Sự kiện hot
5 năm trước

Phú Thọ: Ai bật đèn xanh cho mở đường sai phép, khai thác cát bằng đường bộ?

Thay vì cho tàu cuốc khai thác, xà lan vận chuyển đến điểm tập kết theo giấy phép, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công (KCN Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy) tự ý làm một con đường dài hơn 100m nối từ bờ sông Đà đến điểm mỏ để khai thác cát và vận chuyển bằng đường bộ, ảnh hưởng đến dòng chảy sông Đà khi mùa mưa lũ kéo về.

“Tiền trảm hậu tấu”

Xác nhận thông tin với phóng viên vào ngày 04/12, ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công cho biết: “Trước đây, UBND huyện Thanh Thủy cho Công ty làm đường tạm thời để lấy cát làm, sau đó có văn bản chỉ đạo thanh thải và hiện tại con đường Công ty làm đã được thanh thải, cào cuốc lên được một số chỗ rồi. Trên dòng sông Đà thuộc khu 3, xã Trung Nghĩa có doanh nghiệp tôi và Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phùng Hải được cho phép khai thác cát, việc khai thác cát tại mỏ được cách xa bờ 178m, mùa này cạn việc Công ty khai thác tại mỏ không làm được, phải mùa nước lên mới khai thác được”.

  Doanh nghiệp dùng máy múc, ô tô để khai thác, vận chuyển cát thay vì dùng tàu cuốc, xà lan
Doanh nghiệp dùng máy múc, ô tô để khai thác, vận chuyển cát thay vì dùng tàu cuốc, xà lan

Ông Tuấn cũng cho biết: “Việc thanh thải tuyến đường Công ty làm dưới lòng sông Đà để khai thác thì phía công ty đã cuốc bỏ thanh thải trước ngày 05/12/2018 để báo cáo UBND huyện đã xong. Việc mở con đường phía Công ty cũng đề xuất UBND tỉnh Phú Thọ và Sở Xây dựng nhưng chưa được đồng ý. Thực tế mỏ khai thác cát của Công ty chủ yếu là phần cạn, còn phần nước phía ngoài là của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phùng Hải, nên việc vận chuyển rất khó khăn cho Công ty chúng tôi”.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại mỏ khai thác cát của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công trên đoạn sông Đà vẫn còn nguyên tuyến đường bộ dài hơn 100m kéo dài từ bờ sông ra tới những điểm mỏ mà vẫn chưa được thanh thải. Thực tế, chỉ có mấy điểm được cào cuốc rất qua loa trên bề mặt con đường này.

Kèm theo giấy phép là văn bản 388/SXD-VLXD ngày 29/12/2017 về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công công trình Khai thác mỏ cát sông Đà thuộc xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ gửi Doanh nghiệp tư nhân Thành Công có nêu rõ: Hệ thống khai thác: “Lựa chọn hệ thống khai thác gương tầng đối diện có vận tải, không có bãi thải, áp dụng công nghệ khai thác sử dụng tàu cuốc hoặc tàu hút và vận tải bằng xà lan”; Công nghệ khai thác: “Sử dụng tàu cuốc hoặc tàu hút khai thác cát lên thiết bị vận tải vận chuyển về bãi tập kết và được dỡ tải bằng máy xúc thủy lực”; Công tác vận tải trong và ngoài quy mô: “Sử dụng tàu cuốc khai thác cát đưa lên xà lan tải trọng 300 tấn vận chuyển sai từ khai trường về bãi dỡ tải”; Công tác dỡ tải: “Tại bãi chứa, cát sẽ được dỡ tải bằng máy xúc thủy lực lên bãi chứa”.

Quy định là vậy, song sau khi văn bản số 388/SXD-VLXD ra đời, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công làm xong một đoạn đường xuống điểm mỏ khai thác dài hơn 100m. Kế đó là sự xuất hiện của máy múc múc cát, ô tô đến chở cát ra khỏi điểm mỏ.

Theo công văn số 11/CV-DN ngày 28/02/1018 của Doanh nghiệp tư nhân Thành Công gửi UBND huyện Thanh Thủy đề nghị cho phép doanh nghiệp được khai thác tạm thời và đi bằng con đường Nông thôn mới ra bờ sông hiện có mà nhân dân đi sản xuất, chăn thả trâu bò để khai thác lấy cát xây dựng cụm Công nghiệp Hoàng Xá, và phục vụ công trình đường Hồ Chí Minh do Công ty TNHH xây dựng Tự Lập đang thi công. Đến mùa mưa lũ doanh nghiệp sẽ không khai thác bằng đường bộ để không làm ảnh hưởng tới dòng chảy của sông.

Văn bản kiến nghị của Doanh nghiệp Thành Công đã được UBND huyện Thanh Thủy phê duyệt đồng ý cho khai thác tạm thời đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện, người ký phê duyệt là ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy.

Việc thanh thải con đường gặp nhiều khó khăn

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Ngọc Viên – Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa cho biết: “Ngày 26/10/2017, UBND tỉnh Phú Thọ đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 31/UBND cho Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công. Diện tích khai thác là 9,88ha, độ cao khai thác là tư 5.0m đến 8.5m. Địa điểm khai thác thuộc UBND xã Trung Nghĩa. Những hành vi doanh nghiệp tự ý làm con đường bộ để khai thác và vận chuyển sai giấy phép đã được UBND xã Trung Nghĩa báo cáo lên UBND huyện Thanh Thủy cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh. Căn cứ vào văn bản tham mưu của Sở Xây dựng, ngày 18/5/2018, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản số 2010/UBND về việc xử lý hoạt động khai thác cát sông Đà của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công”.

Lý giải cho việc thanh thải con đường của Công ty tự ý làm sai giấy phép mãi chưa được thanh thải hết ông Viên cho biết: “ Ngay lúc đầu công ty tự ý làm con đường đó phía UBND xã có phát hiện và lập biên bản và yêu cầu công ty tạm dừng và có báo cáo UBND huyện Thanh Thủy và Chi Cục đê điều… UBND huyện cũng có công văn cho tạm dừng và cho doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh mà được thì mới tiếp tục thực hiện. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại việc thanh thải con đường đó vẫn chưa xong vì liên quan đến những tháng mùa mưa nước sông Đà ngập toàn bộ và chìm toàn bộ tuyến đường đó và khi cạn UBND xã tiếp tục có văn bản báo cáo huyện tiếp tục thanh thải tuyến đường đó”.

Văn bản số 2010/UBND đã nêu rõ: “Chưa xem xét phương án khai thác cát sông Đà bằng đường bộ theo đề xuất của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công; Yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công thanh thải (là việc loại bỏ các vật chướng ngại trên đường thuỷ nội địa) tuyến đường đã xây dựng nối từ bờ sông Đà đến bãi khai thác của Công ty thuộc khu 3 xã Trung Nghĩa để bảo đảm không gây cản trở thoát lũ; Thực hiện theo đúng thiết kế bản vẽ thi công công trình khai thác mỏ cát sông Đà thuộc xã Trung Nghĩa đã được Sở Xây dựng thẩm định tại văn bản số 388/SXD-VLXD ngày 29/12/2017 và các quy định của pháp luật hiện hành”.

Chuyện con đường làm để khai thác cát dài hơn 100m làm chỉ mấy ngày là xong nhưng để thanh thải thì đã nửa năm trời… vẫn còn đó. Vì sao việc thanh thải đoạn đường này lại mất nhiều thời gian như vậy? Chính quyền liệu có kiên quyết với hành vi vi phạm của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Thành Công? Việc điều chỉnh thiết kế để con đường này được tồn tại sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến dòng chảy sông Đà khi mùa mưa lũ kéo về?.

Thanh Phong
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: