Sự kiện hot
11 năm trước

Phường Đồng Hòa, Kiến An, Hải Phòng: Chính quyền bị “tố” phá dỡ tài sản sai quy định

Thời gian qua, anh Nguyễn Đức Huyền, SN 1972, trú tại số 9/442, đường Máng, xã An Đồng, huyện An Dương, Tp. Hải Phòng liên tục có đơn kiến nghị “tố” chính quyền phường Đồng Hòa, quận Kiến An tổ chức phá dỡ tài sản nhà anh sai quy định.

Thời gian qua, anh Nguyễn Đức Huyền, SN 1972, trú tại số 9/442, đường Máng, xã An Đồng, huyện An Dương, Tp. Hải Phòng liên tục có đơn kiến nghị “tố” chính quyền phường Đồng Hòa, quận Kiến An tổ chức phá dỡ tài sản nhà anh sai quy định.

Theo anh Huyền, năm 2000, anh có mua một thửa đất nông nghiệp 278m2 tại số 159 phố Phương Khê, phường Đồng Hòa, quận Kiến An, Tp. Hải Phòng (cạnh Trường Trung cấp kỹ thuật - nghiệp vụ Hải Phòng) của hộ gia đình ông Vũ Văn Khanh và bà Nguyễn Thị Hừng, trú tại phường Quán Trữ, quận Kiến An (mảnh đất này của ông Vũ Văn Sây cho ông Khanh). Trên thửa đất là một căn nhà cấp 4 với diện tích hơn 40m2 và vườn cây ăn quả liền kề.

Sau khi mua đất, anh Huyền nhờ gia đình chủ đất trông coi hộ. Gia đình chủ đất đã ăn ở, sinh hoạt tại căn nhà trên thửa đất suốt từ đó đến nay. Đến tháng 6/2013, do điều kiện gia đình chỗ ở chật chội, vợ lại sắp sinh con nên anh Huyền chuyển gia đình về ở tại căn nhà này. Ngày 17/7/2013, gia đình anh Huyền có xây một chuồng lợn diện tích hơn 20m2 để nuôi lợn tăng thêm thu nhập cho gia đình. Khoảng 14 giờ ngày 21/7 (tức chiều Chủ nhật), khi đang xây dựng thì có một đoàn người, trong đó có một số người mặc đồng phục Công an đến tự ý gỡ rào vào trong đất của gia đình anh Huyền tiến hành đập phá phần chuồng lợn đang xây dở và toàn bộ tường bao thửa đất. Thấy vậy, anh Huyền có hỏi đoàn người này ở đâu đến, lý do đập phá thì nhận được câu trả lời: Chúng tôi là chính quyền địa phương, đây là đất 03 trồng lúa không được xây chuồng lợn, chính quyền có quyền phá dỡ, không cần văn bản... Sau đó gia đình anh Huyền phải làm lại hàng rào sắt để che chắn, bảo vệ tài sản trên đất và nhà ở nhưng lại bị chính quyền đến tháo dỡ và thu giữ mà chẳng hề có quyết định, biên bản gì!?


Hiện trường bị phá dỡ

Anh Huyền cho biết: Sau khi gia đình anh gửi đơn khiếu kiện đến các cơ quan chức năng, lãnh đạo UBND phường Đồng Hòa đã nhiều lần mời và vận động anh Huyền ra phường để nhận tài sản đã thu giữ không có biên bản. Anh Huyền yêu cầu lãnh đạo UBND phường cung cấp các văn bản liên quan đến việc phá dỡ, thu giữ tài sản của gia đình anh nhưng lãnh đạo phường không cung cấp.

Sau nhiều lần liên lạc và trực tiếp đến trụ sở, phóng viên mới gặp và làm việc được với lãnh đạo UBND phường Đông Hòa. Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường cho biết: Theo bản đồ địa chính, thửa đất trên không phải của ông Khanh mà là của bà Vũ Thị Mỵ. Thửa đất này vào dự án đấu giá quyền sử dụng đất của phường, bà Mỵ đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi chính quyền phường phát hiện người dân xây dựng trái phép tại thửa đất nêu trên nên tiến hành phá dỡ ngay. Đây là trường hợp vi phạm nghiêm trọng nên trong vòng 24 giờ phải tháo dỡ luôn, các văn bản, thủ tục hành chính sẽ thực hiện sau. Tuy nhiên, phóng viên đề nghị ông Tâm cho đối chiếu với hồ sơ địa chính và cung cấp các văn bản pháp lý liên quan đến việc phá dỡ tài sản nhà anh Huyền thì ông Tâm khất hẹn để khi khác vì cán bộ phụ trách không có nhà. Theo lịch hẹn và nhiều lần sau đó, phóng viên đến phường nhưng không gặp được ông Tâm, điện thoại thì ông Tâm không nghe máy.

Được biết, phường Đồng Hòa có một số lãnh đạo đã bị khởi tố vì các sai phạm trong quản lý Nhà nước về đất đai. Hiện trên địa bàn phường Đồng Hòa có rất nhiều công trình (ngay gần khu nhà đất của anh Huyền) có đến 3 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp hiên ngang tồn tại suốt nhiều năm qua mà không ai đả động đến. Mới đây, tại số nhà 111 Trần Nhân Tông xây dựng trái phép đã được cơ quan chức năng làm rõ nhưng không hiểu vì lý do gì chính quyền phường Quán Trữ vẫn không chịu xử lý cưỡng chế tháo dỡ theo quy định?

Hùng Minh
theo Công Lý

Từ khóa: