Sự kiện hot
7 năm trước

Phường Mễ Trì “bất lực” trước tình trạng đất nông nghiệp bị biến tướng?

Viện dẫn ra hàng loạt lý do, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) cho rằng, vấn đề xử lý đất nông nghiệp bị biến tướng trên địa bàn phường hết sức khó khăn, dù ra quân nhiều lần nhưng tình trạng vi phạm tái diễn nhanh nên đến nay, phường chưa thể xử lý được.

 Báo Đời sống & Tiêu dùng số 219 có bài “Đất nông nghiệp “biến tướng”: Chủ tịch Hà Nội quyết liệt, phường Mễ Trì làm ngơ?” phản ánh tình trạng Khu đất nông nghiệp Đằng Xung - Đằng Khoai, nằm ven đại lộ Thăng Long thuộc địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm rộng hàng nghìn m2, tái diễn tình trạng sử dụng sai mục đích với nhiều công trình như sân bóng, trạm cân, bãi tập kết vật liệu xây dựng, sắt vụn… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Trước thực trạng trên, ngày 22/6/2017, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra, kiên quyết xử lý những điểm vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực này (nếu có). Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra ngang nhiên như thách thức sự nghiêm minh của pháp luật và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền.

Một xe tải cỡ lớn chở vật liệu xây dựng đang qua cổng tôn để vào khu đất

Trao đổi với phóng viên về việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm về việc xử lý tình trạng tái lấn chiếm trên khu vực đất nói trên, ông Hứa Đức Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì viện dẫn ra hàng loạt lý do để minh chứng rằng, chính quyền phường này đã gặp phải nhiều khó khăn nên đến nay vẫn chưa xử lý triệt để.

Theo ông Minh, trước đây, khi còn thuộc huyện Từ Liêm cũ, bãi đất trên tồn tại khoảng 10 trạm trộn bê tông, từ khi tách quận và thành lập phường Mễ Trì, phường đã tổ chức xử lý, đến năm 2014 thì các trạm bê tông bị xóa bỏ.

“Sau đó, diện tích đất trên vẫn được giao cho các hộ sử dụng với mục đích đất nông nghiệp, các hộ dân này tự ý cho tổ chức, cá nhân thuê lại vì không đủ điều kiện canh tác mà không qua chính quyền địa phương. Khi cho thuê như vậy thì phường cũng kiểm tra, lập kế hoạch xử lý. Tuy nhiên, tình trạng tái vi phạm diễn ra thường xuyên, mới xử lý xong lại tái vi phạm…”, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết.

Cũng theo vị này, năm 2016, phường đã tổ chức ít nhất 04 cuộc cưỡng chế. Cưỡng chế xong, phường đề xuất quận lập hàng rào tôn, đồng thời chỉ đạo lực lượng công an phường có kế hoạch bảo vệ, chống phá hàng rào tôn. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn diễn ra tình trạng tự ý mở rào tôn ra để lấn chiếm.

Ông Minh nói, các công trình kiên cố hiện đã bị xử lý, vi phạm hiện tại ở đây không có công trình kiên cố mà chỉ tồn tại dưới dạng bãi tập kết vật liệu xây dựng, giàn giáo…

Sân bóng rộng hàng nghìn m2 ngang nhiên tồn tại trên đất nông nghiệp

“Còn một số container thì khi vào xử lý, phường không cưỡng chế mà yêu cầu chủ tự di dời. Một số sân bóng phát sinh tồn tại từ năm 2013, đợt ra quân vừa rồi, phường xử lý các công trình xung quanh sân, còn mặt sân thì chủ đầu tư xin cam kết tự tháo dỡ nhưng tới này chưa có động thái di dời, việc này tới đây phường sẽ xử lý.

Nói thật ra, trên địa bàn phường chưa có điểm vui chơi thể thao nên sân bóng này cũng là nơi nhân dân vui chơi thể thao… cái này phường sẽ tiếp tục xử lý. Hai trạm cân thì cũng hình thức như vậy, tuy nhiên trạm cân này còn có trạm cân bằng sắt chôn dưới đất nên khó khăn cho phường vì nó không liên quan đến công trình xây dựng mà nó là tài sản của người dân, phường cũng không thể tổ chức phá tài sản đó được mà chỉ yêu cầu đào lên và di dời.

Về bãi tập kết vật liệu, xe tải vẫn ra vào thường xuyên cũng rất là khó vì nếu làm lều lán thì phường đã xử lý, còn lại người ta để cát, gạch sỏi… ở đó. Bảo người ta xử lý thì chẳng biết cách nào mà xử lý, phường chỉ đạo xử lý lực lượng công an xử lý những chiếc xe nhưng trong trường hợp những xe này hoạt động sai mới xử lý được ví dụ như xe không đảm bảo trọng tải, không đúng khung giờ...  Nếu mình xử lý bãi nhưng đất vẫn ở đấy thì cấm sao được!”, ông Minh cho hay.

Cho rằng công tác xử lý của phường là khó khăn, vị Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì phân trần: “Nó có cái khó là lấn chiếm, tái lấn chiếm rất nhanh, phường mong muốn triển khai dự án nhanh để không có đất trống, tránh tình trạng lấn chiếm, trong khi phường thì lực lượng mỏng, anh em cứ đi trông đất mãi như thế này thì không trông được!

Chúng tôi cũng đã kiến nghị với thành phố là những khu vực nhạy cảm như thế này thì quản lý như thế nào đó, chứ cái gì cũng chỉ đạo chính quyền đi trông đất thì thực sự rất mệt mỏi khi tái lấn chiếm thì nhanh mà vấn đề là trông cũng chỉ để đấy thôi, chả làm gì cả, lãng phí nguồn tài nguyên… nhưng thành phố vẫn chưa có gì chỉ đạo thì trách nhiệm của phường vẫn phải xử lý, sắp tới phường sẽ tiếp tục ra quân để xử lý”.

Đại diện phường Mễ Trì cũng cho biết, trong quá trình xử lý, phường không nhận được sự phối hợp của Công ty Điện lực Nam Từ Liêm bởi “phường đã nhiều lần có văn bản gửi Điện lực quận Nam Từ Liêm yêu cầu không cung cấp điện cho các công trình trên khu vực đất này, tuy nhiên ở khu vực đó có một công ty đang cung cấp toàn bộ điện cho những công trình vi phạm này hoạt động, dẫn tới việc xử lý của phường càng khó khăn. Vấn đề là điện lực vẫn không phối hợp, vẫn để cho công ty kia cấp điện cho các công trình vi phạm hoạt động”.

Với những khó khăn như trên, đại diện chính quyền sở tại khẳng định việc xử lý vi phạm là hết sức khó khăn và vẫn phải tiếp tục triển khai.

Trở lại hiện trường khu đất trên vào những ngày giữa tháng 9/2017, nhóm phóng viên vẫn ghi nhận tình trạng vi phạm diễn ra ngang nhiên tại đây, cảnh xe tải chở vật liệu vẫn ra vào nhộn nhịp, hoạt động của trạm cân; bãi tập kết sắt vụn vẫn ngun ngút giữa bãi đất nông nghiệp rộng hàng ngàn m2… Cảnh tượng vi phạm diễn ra ngang nhiên như chưa hề có cuộc cưỡng chế, xử lý nào của chính quyền địa phương!

Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mễ Trì cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này…

Công Minh

Từ khóa: