Sự kiện hot
10 năm trước

Piaggio Việt Nam: Triệu hồi hơn 10.000 xe Vespa

Sau 45 năm, Piaggio đã quyết định “hồi sinh” mẫu xe huyền thoại VespaPrimavera, với những thay đổi tích cực, bắt kịp với xu hướng hiện đại. Tuy nhiên, ngày 30/5 vừa qua, Công ty Piaggio Việt Nam chính thức tuyên bố triệu hồi 10.072 xe Primavera, được sản xuất trong khoảng thời gian từ 30.9.2013 đến 17.4.2014.


“Hàng nóng” Vespa Primavera

Cái tên Vespa Primavera không hề xa lạ với những người hâm mộ dòng xe ga của tập đoàn Piaggio. Trong năm 1968, hãng Piaggio từng phân phối Vespa Primavera ra thị trường. Đến nay, khi Vespa Primavera trở lại, vẫn khiến nhiều người phải ngỡ ngàng và quan tâm. Sau 45 năm, Piaggio đã quyết định “hồi sinh” mẫu xe huyền thoại này, với những thay đổi tích cực, bắt kịp với xu hướng hiện đại.

Về cơ bản, Vespa Primavera sở hữu một số điểm tương đồng trong phong cách thiết kế cũng như công nghệ kỹ thuật với siêu phẩm 946. Được ra đời để thay thế cho dòng xe Vespa LX, Primavera đã có sự khác biệt rất lớn ở thiết kế. So với Vespa LX, Vespa Primavera sở hữu phần đuôi thuôn, gọn hơn. Đồng thời kiểu dáng tổng thể của Primavera cũng “mi nhon” hơn, phù hợp với vóc dáng của những khách hàng nữ - đối tượng chính mà mẫu xe này hướng đến.

Phần thân vỏ của Vespa Primavera được thiết kế hoàn toàn mới và cứng cáp hơn. Bình ắc-quy nằm bên dưới sàn đặt chân, giúp tăng thể tích cốp đựng đồ đằng sau lên 16,6 lít. Con số tương ứng của dòng Vespa thế hệ cũ chỉ dừng ở 14,3 lít. Nhờ đó, thợ sửa chữa có thể kiểm tra và bảo dưỡng khoang động cơ dễ dàng hơn bằng cách tháo cốp. Ngoài ra, Vespa Primavera giảm rung hơn khi chạy nhờ cách thiết kế mới dành cho khoang động cơ. Hệ thống treo trước là loại truyền thông nhưng lò xo mới được tái thiết kế, có tác dụng giảm ma sát trượt.

Theo hãng Piaggio, Vespa Primavera chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu 1,56 lít/100 km khi chạy đều ở vận tốc 50 km/h. Đây là mức tiêu hao nhiên liệu của Vespa Primavera phiên bản 50 phân khối. Việc Piaggio “xóa sổ” Vespa LX, khiến Vespa Primavera là quân bài chiến lược của hãng xe này để cạnh tranh với những chiếc xe ga thời trang cao cấp của Honda hayLambretta.

Vespa Primavera có lỗi hệ thống phanh.

Sau khi báo cáo cục Đăng kiểm Việt Nam, Piaggio Việt Nam đã chính thức thực hiện chương trình triệu hồi và sửa chữa 10.072 xe Vespa Premavera sử dụng động cơ 3V i.e 125cc do lỗi liên quan đến hệ thống phanh trước.

Piaggio Việt Nam cho biết, những mẫu xe nằm trong diện thu hồi là những chiếc Vespa Primavera 125 3V i.e, sản xuất trong khoảng thời gian từ 30/9/2013 - 17/4/2014. Và, thời điểm các hãng bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi bắt đầu từ 28/5, tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Piaggio Việt Nam trên toàn quốc.

Theo thông báo từ hãng xe Italy, bộ phận ống dẫn dầu phanh của một số xe Vespa Primavera nằm trong lô sản xuất nói trên đã được lắp đặt chưa chính xác theo tiêu chuẩn chất lượng của tập đoàn Piaggio. Trong điều kiện hoạt động không ổn định như sử dụng xe trên đường mấp mô trong thời gian dài, xe có thể bị chảy dầu phanh, làm giảm hiệu quả của hệ thống phanh.

Để khắc phục, Piaggio Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra miễn phí cho tất cả xe Primavera đã được bán trên thị trường. Nếu xe có khả năng chảy dầu phanh như miêu tả ở trên, sẽ được thay ống dẫn dầu phanh mới. Thời gian dự kiến kiểm tra và khắc phục từ 30 đến 45 phút, và chi phí hoàn toàn do Piaggio Việt Nam chi trả.

Theo Piaggio Việt Nam, tính đến thời điểm này, hãng chưa ghi nhận bất cứ sự cố nào xảy ra bắt nguồn từ lỗi ống dẫn dầu phanh nói trên. Những khách hàng sở hữu xe nằm trong diện triệu hồi lần này sẽ được hãng gửi thư và gọi điện trực tiếp để thông báo và đặt lịch kiểm tra, sửa chữa.

Hiện tại, người tiêu dùng Việt Nam nên mang chiếc Vespa Primavera đến các đại lý, nơi mua xe để kiểm tra cụ thể xem mẫu xe của mình có nằm trong diện triệu hồi này không, để có thể yên tâm hơn khi sử dụng xe

Đây không phải lần đầu tiên Piaggio Việt Nam gặp vấn đề về thiết kế. Tháng 8/2012, Cục Quản lý cạnh tranh phát đi thông báo cho biết, sau khi nhận được phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng về tiếng kêu lạ trên vành sau của xe máy Liberty do Piaggio Việt Nam sản xuất, phân phối, Cục đã yêu cầu Piaggio Việt Nam giải trình. Sau đó, Piaggio Việt Nam đã xác nhận một số trường hợp sử dụng xe Liberty có phát sinh tiếng kêu lạ từ vành sau của xe. Kết quả kiểm tra các xe nói trên cho thấy, nguyên nhân của hiện tượng là do phần vành nhôm và phần lõi trong khi đúc liên kết với nhau kém, Piaggio cho rằng có thể xảy ra ngẫu nhiên trong quá trình sản xuất. Hãng xe Ý cũng khẳng định tiếng ồn nêu trên chỉ ...là tiếng ồn trong quá trình vận hành, không ảnh hưởng tới an toàn của khách hàng, hay chức năng của xe. Bởi vậy, ở một số đại lý ủy quyền của Piaggio Việt Nam, xe Liberty và Liberty S, vẫn được tiến hành kiểm tra và thay vành sau miễn phí (nếu cần), nhưng cũng có đại lý khẳng định họ không biết thông tin này nên khách hàng phải trả phí, nếu tiến hành kiểm tra xe hoặc thay thế linh kiện mới.

Dù sao, việc Piaggio Việt Nam lần này triệu hồi và sửa chữa 10.072 xe Vespa Premavera cho thấy, doanh nghiệp xe trong nước đã bắt đầu có tín hiệu đối xử công bằng và tôn trọng “thượng đế” của mình hơn.

Hồng Nhung

Từ khóa: