Sự kiện hot
10 năm trước

PMI tháng 2 giảm nhưng lĩnh vực sản xuất vẫn cải thiện

Ngày 3/3, Ngân hàng HSBC Việt Nam đã công bố Chỉ số nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 2/2014. PMI đã giảm từ mức 52,1 điểm trong tháng Một còn 51 điểm trong tháng Hai nhưng vẫn báo hiệu có sự cải thiện về điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

HSBC cho rằng, các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng Hai tiếp tục có sự cải thiện khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tiếp tục tăng. Việc thiếu hụt nguồn cung dẫn đến tăng chi phí đầu vào trong tháng nhưng tốc độ tăng giá vẫn hầu như ổn định và các thành viên nhóm khảo sát không thay đổi giá cả đầu ra để gia tăng lượng đơn đặt hàng mới.

Theo báo cáo của HSBC, hoạt động sản xuất trong tháng Hai của các công ty sản xuất vẫn tiếp tục tăng là do có số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã giảm về mức chậm nhất kể từ tháng Mười năm ngoái.

Mức tăng chậm lại của số lượng đơn đặt hàng mới đã góp phần làm giảm lượng công việc tồn đọng trong tháng Hai. Hơn nữa, tốc độ giảm lượng công việc tồn đọng đã nhanh hơn thành mức giảm mạnh nhất kể từ tháng Tám năm ngoái. Các công ty một phần đáp ứng lượng đơn đặt hàng mới thông qua hoạt động giao hàng thành phẩm cho khách hàng. Nhờ đó, lượng tồn kho hàng hóa sau sản xuất đã giảm. Hơn nữa, tốc độ giảm là mạnh và nhanh nhất trong lịch sử khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011.

Khối lượng công việc tăng lên làm cho các nhà sản xuất phải tăng nhân viên, mặc dù giống như sản lượng và lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ tăng đã giảm.

Tháng Hai cũng là tháng tiếp tục ghi nhận mức tăng mạnh giá cả đầu vào, nguyên nhân của việc tăng giá chủ yếu là do tình trạng thiếu nguyên vật liệu tại các nhà cung cấp. Tốc độ tăng giá hầu như vẫn ngang bằng với tốc độ được ghi nhận trong những tháng gần đây. Mặc dù chi phí đầu vào tăng, các nhà sản xuất không thay đổi giá cả đầu ra là nhằm góp phần cố gắng duy trì mức tăng trưởng doanh thu bán hàng.

Các công ty tiếp tục tăng hoạt động mua hàng hóa đầu vào với một tốc độ nhanh, với lần tăng thứ sáu liên tiếp của hoạt động mua hàng này là một phần phản ánh mong muốn gia tăng hàng tồn kho cho tương lai. Việc này đã có tác động làm giảm tốc độ giảm tồn kho hàng mua và mức tồn kho này đã chỉ giảm nhẹ.

Bà Trịnh Nguyễn, chuyên gia kinh tế của HSBC bình luận: “Lĩnh vực sản xuất tiếp tục là điểm sáng của Việt Nam với sản lượng và việc làm cùng gia tăng. Tuy nhiên, nhu cầu yếu đi ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, là một mối quan ngại. Điều này có nghĩa là mặc dù chúng tôi vẫn kỳ vọng sản lượng tiếp tục tăng trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng và lượng hàng tồn kho giảm, Việt Nam vẫn phải đối mặt với những lực cản mạnh. Với tỷ lệ lạm phát ở mức có thể kiểm soát và nhu cầu yếu ở trong nước, chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương vẫn giữ lãi suất thị trường mở (OMO) ở mức 5,5%”.

Thúy Hà
theo Vietnam+

Từ khóa: