Sự kiện hot
12 năm trước

Quá đòi nghèo, phụ nữ phải bán tóc đổi cơm

Tờ Courrier International ngày 16.7 dẫn lại bài viết của báo Bưu điện Phnôm Pênh của Campuchia nói về cảnh nghèo đói đến mức phụ nữ đang phải bán tóc để đổi gạo.

Tờ Courrier International ngày 16.7 dẫn lại bài viết của báo Bưu điện Phnôm Pênh của Campuchia nói về cảnh nghèo đói đến mức phụ nữ đang phải bán tóc để đổi gạo.

Với đề tựa “ Bán tóc đổi lấy bát cơm”, tờ báo miêu tả trường hợp bán tóc của một phụ nữ tên là Kheng Chen. Hồi đầu năm 2012, người phụ nữ này đã bán tóc chỉ với giá gần 8USD (6,4 euro).

Hiện tại, dù rất buồn, nhưng cô dự tính trong vài tháng nữa khi tóc mọc trở lại, sẽ tiếp tục bán để lấy tiền mua gạo. Cô chua xót tâm sự : “Giữa cái đói và sắc đẹp, tôi phải chọn gì đây ?”.

Cô Kheng Chen (trái) sau khi bán mái tóc của mình.

Kheng Chen không phải là trường hợp hãn hữu bị đẩy vào cảnh tiến thoái lưỡng nan này. Kheng Chen hiện sống trong một ngôi làng thuộc tỉnh Kandal giáp với thủ đô Phnôm Pênh.

Ngôi làng này là nơi tái định cư của những người dân của một khu phố tại thủ đô. Khu phố này bị giải tỏa hồi đầu năm 2012, và hiện 133 hộ dân bị cưỡng chế đã rời khỏi khu vực.

Tại nơi ở mới, ngoài Kheng Chen, đã có khoảng 30 phụ nữ khác phải bán tóc lấy tiền mua gạo. Ở ngôi làng tái định cư nêu trên, việc mua bán tóc đã trở nên quen thuộc. Giá cao nhất của một bộ tóc cũng chỉ đến 12USD.

Saom Sokunthea, 42 tuổi cũng đã bán mái tóc của mình với giá chỉ 7USD chỉ để mua gạo cho 3 đứa con. Saom buồn bã khi nói về lý do bán tóc: “Nếu chồng tôi còn sống, chắc chắn ông ấy sẽ không cho phép tôi cắt tóc của mình, ngay cả khi chúng tôi sắp chết vì đói bởi vì ông ấy rất yêu mái tóc của tôi…”.

Cô Yoeun Soeun, 32 tuổi thì cho rằng: “Không ai muốn bán đi mái tóc của mình, nhưng chúng tôi không có lựa chọn khác. Ở làng tôi, hầu như tất cả các phụ nữ đều trở thành bà già”.

Việc mua bán tóc để làm các bộ tóc giả hay nối tóc trên thị trường thế giới đã có từ lâu. Thế nhưng, tại Campuchia, công việc này chỉ mới bắt đầu. Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh này. Ấn Độ chiếm đến 99% ngành thương mại tóc trên thế giới.

Hạ Anh
theo Dân Việt

Từ khóa: