Sự kiện hot
10 năm trước

Quả ngọt từ mầm lương thiện

Dantin - Hơn hai năm trở lại đây, ngày nắng cũng như ngày mưa, vợ chồng anh Đỗ Minh Hòa trú tại quận Ba Đình, TP.Hà Nội, hiện đang là Trưởng nhóm từ thiện mang tên Hướng Thiện vẫn đều đặn dành thời gian tự tay nấu những suất cháo thơm ngon rồi vượt qua quãng đường mấy chục cây số mang tới cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Ung bướu 2 Hà Nội (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Nhìn người đàn ông hiền lành này, ít ai nghĩ rằng anh từng có một quá khứ nhiều lầm lỡ, nghiện ma túy, và từng vào tù. Khi rũ bỏ được quá khứ sai lầm để làm lại cuộc đời, anh Hòa cũng bắt tay luôn vào những công tác từ thiện với mong muốn bù đắp phần nào lỗi lầm trong quá khứ.

Ân hận không bao giờ muộn


Nhóm Hướng Thiện phát cháo cho bệnh nhân.

Đỗ Minh Hòa sinh năm 1975 trong gia đình có truyền thống cách mạng. Thế nhưng, cha mẹ sinh con trời sinh tính, thời đi học, Hòa không chịu đèn sách mà suốt ngày lêu lổng, chơi bời với đám bạn “tam mao” của mình. Bố mẹ, người thân nhiều lần khuyên can Hòa đều bỏ mặc, cô giáo nhiều lần đến tận gia đình nói chuyện những mong giúp Hòa trở lại làm cậu học sinh ngoan hiền Hòa cũng chẳng bận tâm. Đến lúc gia đình không còn kiên nhẫn khuyên can nữa, chuyển sang mắng chửi thì Hòa bỏ học rồi nhanh chóng sa chân vào con đường nghiện ngập. Chính ma túy xui khiến Hòa gây nên những tội ác. Năm 1996, trong một lần nông nổi, Hòa liều lĩnh cướp xe máy, đánh người rồi bỏ trốn. Nén nỗi đau, cha mẹ Hòa tìm mọi cách đưa con trở lại con đường lương thiện. Không thể động viên Hòa ra đầu thú, ông bà chủ động trình báo với cơ quan điều tra về nơi con trai đang lẩn trốn. Hòa bị bắt và bị kết án về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tuổi 20 của Hòa trôi đi sau song sắt nhà giam. Tháng ngày dài đằng đẵng trong tù đã khiến Hòa dằn vặt lương tâm. “Chính trong thời gian này, tôi mới có điều kiện để suy nghĩ lại tất cả những việc mình đã làm, những đau khổ mình đã gây ra với gia đình, người thân, bạn bè. Càng nghĩ càng thấm, càng thấm càng đau. Nhớ đến ánh mắt đau khổ của người mẹ trong cái ngày tôi bị bắt, lại đau đớn như đứt từng khúc ruột”, anh Hòa nói.

Chuộc lại lỗi lầm


Anh Hòa nhận bằng khen.

Sau 6 năm thi hành án trong trại giam, Hòa mãn hạn tù trở về địa phương. Lúc đó vừa tròn 27 tuổi, Đỗ Minh Hòa mới bắt đầu cuộc sống đích thực. Hòa lăn lộn với đủ nghề kiếm sống, miễn đó không phải việc làm trái đạo đức và pháp luật. Năm 2002, Đỗ Minh Hòa gặp và yêu Phạm Lan Hương, đó là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh. Vượt qua những dị nghị, e ngại của dư luận, chị Hương có niềm tin mạnh mẽ về phần thiện trong con người Đỗ Minh Hòa. Họ đã cùng nhau vun vén cho gia đình nhỏ. Khi những đứa con chào đời, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng những đứa con nhỏ đã trở thành động lực để anh hoàn toàn giã từ quá khứ và cố gắng hơn cho tương lai. Cuộc sống vất vả cực nhọc nhưng Đỗ Minh Hòa thấy lòng mình thanh thản.

Khởi nghiệp từ đồng vốn ít ỏi, đến nay vợ chồng anh đã sở hữu chuỗi nhà hàng dịch vụ ăn uống lớn tại Hà Nội, tạo công ăn việc làm cho cả trăm lao động là những người có hoàn cảnh khó khăn hoặc từng lầm đường lạc lối. Năm 2011, anh Hòa bỏ tiền cải tạo hồ chứa rác thải tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội thành hồ câu cá, tạo việc làm cho những người hoàn lương. Đặc biệt, anh còn tạo điều kiện để họ tham gia các hoạt động từ thiện như quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Đều đặn hàng tuần, vợ chồng anh cùng nhóm tình nguyện chuẩn bị 300 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân ung thư tại bệnh viện Ung bướu 2 Hà Nội. Nhìn những bệnh nhân đang ngày ngày vật lộn với đau đớn bệnh tật, mong manh giữa ranh giới sự sống và cái chết, anh Hòa cùng nhóm tình nguyện hiểu hơn về ý nghĩa cuộc sống. Dù giá trị vật chất của mỗi bát cháo không nhiều nhưng là niềm động viên lớn lao với những số phận kém may mắn. Chính vì vậy, dù công việc kinh doanh bận bịu tới đâu, vợ chồng anh Hòa cũng tự tay nấu cháo. Chỉ có như vậy anh mới cảm thấy thực sự yên tâm.

Đối với Đỗ Minh Hòa, điều quan trọng không phải là thất bại ra sao mà là vượt qua thất bại như thế nào. Anh đã dám đối mặt với sai lầm của bản thân trong quá khứ và bền bỉ gột rửa nó. Đó cũng chính là chiến thắng quan trọng nhất trong cuộc đời Đỗ Minh Hòa. Với những nỗ lực không ngừng, năm 2012, công ty TNHH thương mại Hòa Hương do Đỗ Minh Hòa làm Giám đốc được vinh danh trong lễ trao giải “Thương hiệu truyền thống, gia truyền nổi tiếng và thương hiệu phát triển bền vững năm 2012” . Anh còn vinh dự được Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao bảng vàng “Vinh danh trái tim vàng Việt Nam” và nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm trao “Bảng vàng lưu danh trong việc tích cực tham gia công tác từ thiện”...

Hòa tâm sự, lao động không chỉ cho anh niềm vui mà còn giúp anh được nhận tình yêu mến, sự tin cậy của những người xung quanh. Đó là quả ngọt đối với những nỗ lực của Đỗ Minh Hòa, người đã tận tâm nuôi dưỡng mầm lương thiện trên mảnh đất quá khứ nhiều mảng tối.

Vương Sơn

Từ khóa: