Sự kiện hot
10 năm trước

Quan chức TQ gây phẫn nộ vì cưỡng ép dân hỏa táng

Báo chí Trung Quốc cho biết, người dân ở một ngôi làng ở tỉnh An Huy của nước này đã phẫn nộ khi chính quyền địa phương cho khai quật rồi hỏa táng thi hài của một người đàn ông, sau khi gia đình người quá cố phớt lờ yêu cầu tiến hành hỏa táng của chính quyền.


Một nghĩa trang tại Trung Quốc. (Nguồn: AFP)

Cheng Chaomu, một nông dân 83 tuổi, được mai táng ở Qinfeng tại tỉnh An Huy, ba ngày sau khi ông qua đời vào ngày 13/12. Gia đình cho tờ China Daily biết rằng mai táng là nguyện vọng khi hấp hối của ông.

Tuy nhiên khi hay tin về cuộc mai táng, giới chức địa phương đã tới, yêu cầu gia đình đào xác ông lên và hỏa táng. Gia đình đã không nghe theo yêu cầu này. 

Không lâu sau đó, các quan chức địa phương đã cùng công an và lính cứu hỏa đào quan tài ông Cheng, đổ xăng lên rồi châm lửa đốt.

"Họ không cho chúng tôi tới gần quan tài" - con gái ông Cheng là Cheng Yinzhu nói với kênh truyền hình An Huy. Kênh truyền hình đã chiếu các hình ảnh cảnh sát và dân làng va chạm với nhau sau cuộc hỏa táng ép buộc kể trên.

Vụ việc đã cho thấy sự mạnh tay quá đáng trong việc triển khai chính sách an táng người đã khuất ở Trung Quốc, vốn khuyến khích hỏa táng thay vì mai táng để tiết kiệm đất.

Nhưng niềm tin truyền thống Trung Quốc lại tin rằng chỉ khi thi thể nguyên vẹn được chôn dưới đất, linh hồn người đã khuất mới được an nghỉ. 

Quan niệm Khổng giáo cũng nói rằng việc giữ gìn sự toàn vẹn của mái tóc, làn da và cơ thể một người là phương thức cơ bản nhất để thể hiện sự kính trọng bậc sinh thành

Kể từ những năm 1950, Trung Quốc đã khuyến khích việc hỏa táng và kêu gọi phần lớn cư dân thành phố làm việc này. Tờ China Daily nói rằng tỷ lệ hỏa táng trên toàn quốc là 49,5%.

Một số thành phố thậm chí còn trao thưởng cho các gia đình rải tro người đã khuất ra biển.

Đầu tháng này, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kêu gọi các đảng viên và quan chức chính quyền phải "nêu gương bằng các lễ tang đơn giản, văn minh", yêu cầu việc tiến hành hỏa táng mỗi khi có điều kiện.

Tuy nhiên người Trung Quốc vẫn trọng mai táng, với một khoảnh đất phục vụ cho mai táng có lúc đã đạt giá tới hàng chục ngàn đô la.

Theo China Daily, luật Trung Quốc không nêu rõ việc những người cố tình chống lệnh hỏa táng người đã khuất sẽ bị trừng phạt gì.

Năm ngoái, Hội đồng Nhà nước đã hủy bỏ một quy định cho phép việc cưỡng ép hỏa táng, nhưng lại không thay thế nó bằng bất kỳ chính sách nào khác.

Linh Vũ
theo Vietnam+

Từ khóa: