Sự kiện hot
10 năm trước

Quân đội Iraq tuyên bố ngừng bắn 72 giờ ở Fallujah

Ngày 22/2, Bộ Quốc phòng Iraq ra tuyên bố ngừng bắn 72 giờ ở thành phố Fallujah để tạo cơ hội cho những nỗ lực hòa bình nhằm giành lại thành phố này từ tay những phiến quân thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda.


Phiến quân thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda tại thành phố Fallujah. (Nguồn: EPA)

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết mọi chiến dịch quân sự nhằm vào các nhóm khủng bố ở Fallujah đã được ngừng lại trong 72 giờ, tính từ tối 21/2 cho tới 6 giờ chiều 24/2 (giờ địa phương).

Tuyên bố cũng cảnh báo các chiến binh al-Qaeda sử dụng súng cối để tấn công các binh sỹ, dân thường, cơ quan chính quyền và bệnh viện.

Quyết định trên được Bộ Quốc phòng Iraq đưa ra theo đề nghị của người dân ở Fallujah, thành phố nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 50km về phía Tây, và là một cử chỉ thiện chí từ lực lượng vũ trang vốn được cử đến đây để bảo vệ người dân khỏi sự tấn công của các phần tử khủng bố.

Tuyên bố cũng kêu gọi người dân, tu sĩ, thủ lĩnh các bộ lạc ở Fallujah tránh xa và trục xuất những nhóm khủng bố khỏi thành phố này để người dân có thể trở về nhà và có cuộc sống bình thường.

Tỉnh Anbar, gồm có thành phố Fallujah và thủ phủ Ramadi, đã trở thành một trong những điểm thường xuyên xảy ra xung đột dữ dội kể từ sau khi cảnh sát giải tán một điểm biểu tình chống chính quyền ở ngoại ô Ramadi cuối tháng 12 năm ngoái.

Iraq đang chứng kiến tình trạng bạo lực tồi tệ nhất trong những năm gần đây. Theo số liệu của Liên hợp quốc, chỉ riêng trong năm 2013, tổng cộng đã có 8.868 người thiệt mạng, trong đó có 7.818 dân thường và nhân viên an ninh. Đây là con số thương vong cao nhất trong những năm qua.

theo TTXVN

Từ khóa: