Sự kiện hot
8 năm trước

Quản lý kinh doanh đa cấp: Không đi theo hướng "không quản được thì cấm"

Hàng loạt công ty kinh doanh đa cấp trên cả nước đã bị thanh tra, xử phạt trong thời gian qua. Theo đại diện Bộ Công Thương, Bộ sẽ cố gắng đi tìm nguyên nhân và tìm cách giải bài toán đối với những đơn vị bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ là không đi theo hướng "không quản được thì cấm".

Xử phạt hàng loạt cơ sở kinh doanh đa cấp

Tin tức trên báo Tiền phong, ngày 11/4, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Đà Nẵng cho biết, trong năm 2015 và quý I năm 2016, đơn vị này đã xử phạt hành chính 10 cơ sở có dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp với số tiền hơn 118 triệu đồng.

Theo kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp năm 2015,  Chi cục QLTT đã tiến hành kiểm tra 11 cơ sở kinh doanh. Điều đáng nói, trong tổng số này, chỉ có 01 cơ sở không có dấu hiệu vi phạm, 10 cơ sở còn lại bị phát hiện có dấu hiệu kinh doanh đa cấp bị Chi cục QLTT xử phạt hành chính với số tiền 118.500.000 đồng.  Các đơn vị này chủ yếu vi phạm về nhãn hàng hóa và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Ngoài ra, trong tháng 3/2016, thực hiện ý kiến Chỉ đạo của Sở Công Thương Chi cục QLTT đã kiểm tra 04 đơn vị. Trong đó xử phạt ba đơn vị gồm Chi nhánh Công ty Cổ phần EVERRISHS, Cơ sở Hoàng Gia Phúc, Chi nhanh Công ty TNHH Elken International Việt Nam tại Đà Nẵng.

Cụ thể, Chi nhánh Công ty Cổ phần EVERRISHS (địa chỉ 35 Thái Phiên, Đà Nẵng) bị xử phạt 40.000.000 đồng, đối với hành vi không thực hiện đúng quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với hàng hóa chưa đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

Cơ sở Hoàng Gia Phúc  (địa chỉ 47 Tiểu La, Đà Nẵng) 2.500.000 đối với hành vi vi phạm về nhãn hàng hóa với mặt hàng massage chân. Chi nhánh Công ty TNHH Elken International Việt Nam tại Đà Nẵng (địa chỉ 87 Điện Biên Phủ, Đà Nẵng) bị phạt 50.000.000 đồng với hành vi vi phạm không thực hiện đúng quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với hàng hóa chưa đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

Trong 4 đơn vị bị Chi cục QLTT kiểm tra, chỉ có hộ kinh doanh là không vi phạm.

 


Ảnh minh họa

 

Thông tin trên báo Tri thức Trực tuyến, tại Hà Nội, ngày 1/4, Sở Công Thương Hà Nội cũng thanh tra đột xuất Công ty cổ phần đầu tư sản xuất và thương mại MLM Việt Nam. Công ty này có trụ sở tại số B5-D6 khu đô thị Cầu Giấy.

Đến ngày 5/4, Chánh thanh tra Sở Công Thương cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH đầu tư và thương mại Trường Giang Việt Nam (Phúc La, Hà Đông, Hà Nội). Doanh nghiệp này mắc 9 lỗi trong hoạt động bán hàng đa cấp, bị phạt tổng cộng 420 triệu đồng.

Trước đó, trong 3 tháng đầu năm, cơ quan này đã xử phạt 2 doanh nghiệp với tổng số tiền 143 triệu đồng. Hai đơn vị bị phạt là Công ty TNHH My Fortuna trụ sở chính ở 37/M2, khu đô thị Yên Hòa, quận Cầu Giấy và Công ty cổ phần thương mại Lotus Việt Nam tại số 2 ngỏ 2 tổ 3 đường Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy.

My Fortuna bị phạt 40 triệu vì hành vi tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi chưa có xác nhận bằng văn bản của Sở Công Thương. Còn Lotus bị phạt 103 triệu đồng do kinh doanh không đúng địa điểm ghi trong giấy chứng nhận, bán hàng đa cấp mà không đăng ký hoạt động với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cơ quan chức năng cũng giám sát chặt chẽ hoạt động của 2 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Con đường, Công ty TNHH phát triển thương mại Rồng Việt.

Cũng trong quý I/2016, 4 công ty đa cấp bị rút giấy phép gồm: Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Con Đường Việt, Công ty TNHH Tầm nhìn Đại Hưng 668, Công ty Cổ phần XNK và Thương mại Quốc tế TNC và Công ty Cổ phần New Power Việt Nam (đã đổi tên thành Cty CP Trái tim Ngọc Việt).

Năm 2015, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng kiểm tra và xử phạt hành chính 1,1 tỷ đồng với hoạt động kinh doanh đa cấp đồng thời, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm vào ngân sách nhà nước 55,5 triệu đồng.

Chặt 'vòi bạch tuộc' đa cấp

Thông tin trên Tri thức Trực tuyến, trong Chỉ thị vừa ban hành, Bộ trưởng Công Thương nêu rõ, các Sở Công Thương tỉnh, thành phố phải công khai rộng rãi số điện thoại để người dân phản ánh về những vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Các Sở cũng cần có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện việc kiểm tra, phát hiện vi phạm trong hoạt động đa cấp về Bộ định kỳ 3 tháng một lần.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng kêu gọi người dân khi thấy bất kỳ dấu hiệu vi phạm nào của các công ty bán hàng đa cấp thì gọi ngay tới đường dây nóng của Cục Quản lý cạnh tranh (0439387846) để cơ quan chức năng nắm bắt, xử lý kịp thời.

Cùng với động thái trên, Bộ quyết định thành lập đoàn thanh tra kiểm tra 7 công ty đa cấp lớn trong thời gian tới.

Trả lời báo chí, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ cố gắng đi tìm nguyên nhân và tìm cách giải bài toán đối với những đơn vị bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ là không đi theo hướng "không quản được thì cấm".

Ngọc Anh (tổng hợp)
theo ĐSPL

Từ khóa: