Sự kiện hot
13 năm trước

Quân nổi dậy chiếm giữ nhiều thị trấn gần Tripoli

Theo AFP, lực lượng nổi dậy Libya đã chiếm giữ hai thị trấn nhỏ ở phía Nam thủ đô Tripoli sau một cuộc đọ súng kéo dài 6 giờ đồng hồ với lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Theo AFP, lực lượng nổi dậy Libya đã chiếm giữ hai thị trấn nhỏ ở phía Nam thủ đô Tripoli sau một cuộc đọ súng kéo dài 6 giờ đồng hồ với lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Xe tăng của quân đội Libya bị phá hủy tại Ajdabiya, ngày 4/7.
(Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, các chiến binh đối lập cũng đã chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc đụng độ với binh sỹ chính phủ ở phía Đông thủ đô.

Lực lương nổi dậy ngày 7/7 cho biết họ đã giành quyền kiểm soát al-Qawalish và Kikla, hai địa điểm nằm trong phạm vi bán kính cứ địa Tripoli của ông Gaddafi 100km. Một thị trấn lớn hơn tiếp theo về phía Bắc là Garyan, vốn kiểm soát con đường chính dẫn tới thủ đô.

Quân nổi dậy cũng tiến xa hơn khỏi cứ điểm ở miền Tây Misrata về hướng thị trấn Zlitan, song vấp phải trọng pháo dữ dội. Trước đó, trong cuộc tấn công ngày 6/7, lực lượng nổi dậy đã chiếm đóng thị trấn Gualich, nằm cách Tripoli khoảng 50km về phía Nam.

Các nhân viên y tế cho biết ít nhất 15 thành viên thuộc lực lượng nổi dậy đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon qua điện thoại đã hối thúc Thủ tướng Libya Baghdadi al-Mahmudi chấm dứt giao tranh tại quốc gia Bắc Phi này, đồng thời cải thiện tình hình nhân quyền tại đây.

Theo ông Ban Ki-moon, đặc phái viên Liên hợp quốc về Libya Abdul Ilah al-Khatib đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận hòa bình cho tất cả các bên tại nước này.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski ngày 7/7 cho biết nước này đã chuyển Đại sứ quán từ Tripoli đến Benghazi.

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Algeria, Ngoại trưởng Sikorski nhấn mạnh quyết định chuyển Đại sứ quán là cần thiết vì Ba Lan không thấy khả năng hợp tác nào cùng với nhà lãnh đạo Gaddafi, đồng thời coi Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp tại Benghazi là đối tác đối thoại đáng tin cậy duy nhất.

Theo Vietnam+

Từ khóa: