Sự kiện hot
10 năm trước

Quảng Bình chấn chỉnh nạn khai thác cát trên sông Gianh

Sau hơn 10 ngày ra quân tuần tra kiểm soát, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã cơ bản chấn chỉnh được tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Gianh đoạn qua huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa.


(Ảnh minh họa: Trần Tĩnh/TTXVN)

Theo Trung tá Bùi Quang Thanh - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Quảng Bình), để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, lập lại trật tự trên sông Gianh, đơn vị đã cử hai tổ công tác với gần 100 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện 18 đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là nạn khai thác cát trộm.

Qua đó đã xử lý 137 trường hợp vi phạm, thu giữ nhiều phương tiện vận tải đường thủy, xử phạt hơn 250 triệu đồng.

Công tác phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, chấp hành và thực hiện tốt các quy định trong khai thác tài nguyên mà cụ thể là khai thác cát trên sông cũng được cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh chú trọng tuyên truyền đến tận người dân.

Tuy nhiên, theo Trung tá Bùi Quang Thanh, việc ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông để xử lý vi phạm là cần thiết nhưng chỉ mang tính tình thế. Để ổn định tình hình, chấm dứt nạn khai thác cát trái phép cần có sự vào cuộc của nhiều cấp ngành, đơn vị và chính quyền, nhân dân ở địa phương.

Thời gian qua, tình trạng khai thác tài nguyên mà cụ thể là khai thác cát trộm trên các sông ở tỉnh Quảng Bình rất lộn xộn, gây bức xúc cho người dân.

Hầu hết các dòng sông đều bị "rút ruột" một cách vô tội vạ gây nên tình trạng sạt lở bờ sông, thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa và cuộc sống của nhiều người dân.

Đáng nói hơn, ngoài việc khai thác trái phép, các đối tượng vi phạm còn tỏ ra manh động, chống đối mạnh mẽ lực lượng tuần tra kiểm soát.

Gần đây, tình trạng khai thác cát trộm diễn ra mạnh nhất trên sông Gianh đoạn qua huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa.

Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày dòng sông này bị "rút ruột" hàng nghìn tấn cát. Việc khai thác cát này diễn ra công khai nhưng không thấy cơ quan chức năng của hai địa phương xử lý.

Tại kỳ họp lần thứ X Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVI vừa qua, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về các biện pháp xử lý tình trạng khai thác cát trái phép.

Ông Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh khẳng định sẽ xử lý nghiêm cán bộ, tập thể và địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép.

Mạnh Thành
theo TTXVN

Từ khóa: