Sự kiện hot
10 năm trước

Quảng Nam bảo vệ nhà cổ Hội An trước mùa mưa bão

Ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An, tỉnh Quảng Nam, cho biết trước mùa mưa bão năm nay, Trung tâm đã thực hiện nhiều hình thức vận động để các chủ sở hữu nhà cổ chèn chống, gia cố nhà, đối phó với mưa bão.


Nhà cổ Tấn Ký được xây dựng từ hơn 200 năm trước đây, ngôi nhà cổ Tấn Ký tại trung tâm thành phố Hội An. (Nguồn: yatlat)

Qua khảo sát, Hội An hiện có 66 nhà cổ đang xuống cấp, trong đó có 48 nhà xuống cấp nặng và 18 nhà có mức độ xuống cấp nhẹ hơn.

Để đối phó với mưa bão, có 6 ngôi nhà cổ do Nhà nước quản lý và những ngôi nhà cổ do tư nhân sở hữu nhưng lại thuộc diện neo đơn hoặc già yếu đã được Trung tâm quản lý bảo tồn Di sản văn hóa Hội An đứng ra sửa chữa, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Đối với số nhà cổ còn lại thuộc diện tư nhân quản lý, Trung tâm vận động các hộ tự chèn chống. Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và cho mượn một số vật tư thiết yếu để các hộ khẩn trương gia cố nhà.

Cũng theo ông Nguyễn Chí Trung, hiện tại ở Hội An có 9 ngôi nhà cổ xuống cấp đến mức không có khả năng chống đỡ. Đối với những ngôi nhà này, Trung tâm đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng xem xét để tham mưu với cấp có thẩm quyền cho phép sửa chữa cục bộ những chỗ nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Đoàn Hữu Trung
theo Vietnam+

Từ khóa: