Sự kiện hot
8 năm trước

Quảng Nam: Yêu cầu lấp hai miệng hầm xuyên núi của Bí thư Huyện ủy

Thời gian qua, dư luận xôn xao trước thông tin Bí thư Huyện ủy Tây Giang, Quảng Nam, ông Br'iu Liếc, đào đường hầm xuyên sâu vào núi tại xã A Tiêng, huyện Tây Giang. Nhiều người cho rằng, việc đào hầm của Bí thư Huyện ủy là để khai thác vàng trái phép.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, ông Liếc đã có biên bản giải trình với lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam và cho biết, mục đích đào hầm không phải để đào vàng mà chỉ là để phục dựng nghề rượu gia truyền của gia đình. Ông Liếc khẳng định sẵn sàng chấp nhận kỷ luật nếu có sai phạm và cũng mong muốn Tỉnh ủy Quảng Nam đứng ra bảo vệ nếu ông không làm sai pháp luật.

Xung quanh vấn đề này, ngày 26/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam đã có công văn gửi các cơ quan báo chí. Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam, ngay sau khi báo chí có thông tin phản ánh ông Bh’riu Liếc đào hầm xuyên núi để làm hầm rượu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp với các ngành chức năng liên quan thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc.

Kết quả cho thấy, ông Bh’riu Liếc có đào một đường hầm xuyên núi phía sau nhà của gia đình mình, thời gian đào từ cuối năm 2009 đến năm 2014. Hầm đã được đào thông, chiều dài 49m, chiều cao trung bình 1,75m, chiều ngang trung bình 1,3m. Hầm có 2 miệng, miệng hầm thứ nhất hướng ra đường giao thông, miệng hầm thứ hai hướng vào phía bếp của gia đình ông Bh’riu Liếc. Lượng đất, đá lấy ra được đổ ngay phía ngoài 2 miệng hầm.

Đến thời điểm thẩm tra, xác minh, việc đào hầm của ông Bh’riu Liếc mới tác động vào đất, chưa thấy có sử dụng vật liệu xây dựng, vì vậy chưa đủ cơ sở khẳng định đường hầm của ông Bh’riu Liếc đã đào là công trình xây dựng nên không thuộc danh mục công trình xây dựng phải xin phép theo quy định Luật Xây dựng năm 2003 và Luật Xây dựng năm 2014.

Công văn cũng khẳng định: “Không có cơ sở khẳng định ông Bh’riu Liếc lợi dụng việc đào hầm để khai thác vàng”.

 


Đường hầm xuyên núi của Bí thư Bh'riu Liếc

 

Tuy nhiên, ông Bh’riu Liếc có thiếu sót, khuyết điểm là gia đình ông nhận chuyển nhượng đất, sử dụng đất từ năm 2005 đến nay và đào hầm trong phạm vi đất chuyển nhượng nhưng chưa thực hiện kê khai, đăng ký đất đai theo quy định.

“Với trách nhiệm đảng viên, cán bộ chủ chốt của địa phương, việc đào hầm của đồng chí Bh’riu Liếc đã tạo dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của ông Bh’riu Liếc”, công văn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam nêu.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã yêu cầu ông Bh’riu Liếc nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất, trách nhiệm của người đảng viên, thực hiện kê khai, đăng ký đất đai đối với diện tích đất đang sử dụng theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ sụt lún và những tình huống bất trắc có thể xảy ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị ông Bh’riu Liếc lấp bịt hai miệng hầm đã đào.

theo Công lý

Từ khóa: