Sự kiện hot
10 năm trước

Quảng Ngãi: Phân chia, bảo quản cổ vật trục vớt từ tàu cổ

Ngày 21/1, Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đoàn Ánh Dương đã tiến hành bốc thăm phân chia cổ vật được trục vớt từ con tàu cổ ở vùng biển xã Bình Châu, Bình Sơn (Quảng Ngãi).


Các cổ vật được phát hiện từ chiếc tàu chở hàng thứ hai. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Tham dự buổi bốc thăm phân chia cổ vật có chuyên gia khảo cổ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh Quảng Ngãi.

Như tin đã đưa, sau hơn 5 tháng chuẩn bị, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi phối hợp với Ban khảo sát, thăm dò, khai quật khảo cổ di sản văn hóa dưới nước và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đoàn Ánh Dương tiến hành khai quật con tàu cổ đắm tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu.

Trong quá trình khai quật đã phát hiện trục vớt được 4.975 hiện vật còn nguyên vẹn từ con tàu có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 13 và được chuyển đến Bảo tàng tổng hợp tỉnh lưu giữ, bảo quản chờ phân chia.

Vì cổ vật có rất nhiều chủng loại, nên các chuyên gia khảo cổ đã phân loại thành các thể loại: gốm sứ men nâu da lươn, gốm sứ hoa lam và gốm sứ Seradon. Toàn bộ gần 5.000 hiện vật này sẽ được phân chia theo tỷ lệ 67/33. Doanh nghiệp được giữ 67% cổ vật, Bảo tàng tỉnh giữ 33% cổ vật còn lại.

Có 131 thùng chứa mảnh vỡ của các cổ vật được khai quật từ con tàu cũng đều chia theo tỷ lệ 67/33 theo Quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh. Riêng 35 độc bản được tìm thấy trên tàu cổ thuộc quyền bảo quản của Bảo tàng.

Theo các chuyên gia khảo cổ, số tiền kim loại khai quật được từ tàu có rất nhiều chủng loại. Trong đó có khoảng 7 độc bản mang giá trị rất lớn trong ngành khảo cổ Việt Nam. Theo tỷ lệ phân chia, phía doanh nghiệp sẽ sở hữu hơn 3.300 hiện vật. Bảo tàng sẽ sở hữu hơn 1.600 hiện vật.

Sau khi phân chia theo tỷ lệ quy định, thời gian tới, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức hội thảo để bàn về cách bảo vệ, gìn giữ xác con tàu cổ hiện vẫn nằm dưới đáy biển. Theo nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến, phó giám đốc Bảo tàng lịch sử Quốc gia, bản thân xác tàu cổ cũng là một độc bản thú vị cần được giữ gìn.

Nguyễn Đăng Lâm
theo TTXVN

Từ khóa: