Sự kiện hot
10 năm trước

Quảng Ninh: Dừng mở rộng 2 nhà máy ximăng gần Vịnh Hạ Long

Tỉnh Quảng Ninh đã chính thức đề nghị tạm dừng mở rộng quy mô hai nhà máy ximăng nằm cách không xa Vịnh Hạ Long do lo ngại nguy cơ gây ô nhiễm môi trường Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.


Nhà máy ximăng Hạ Long. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Trong buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng mới đây về các dự án ximăng trên địa bàn tỉnh, mặc dù đánh giá những đóng góp lớn của các dự án nhà máy ximăng trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, song để bảo vệ môi trường cho khu vực Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông đã kiến nghị với Chính phủ, Bộ Xây dựng và các bộ ngành Trung ương tạm dừng triển khai giai đoạn 2 của Nhà máy ximăng Thăng Long 2 và Nhà máy ximăng Hạ Long tại vị trí cũ, chuyển địa điểm đến phía Bắc thành phố Hạ Long.

Lộ trình đến năm 2030 sẽ dừng hoạt động của hai nhà máy ximăng hiện tại và di chuyển toàn bộ đến phía Bắc đường cao tốc Hạ Long-Móng Cái, nơi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch có các nhà máy công nghiệp.

Hai dự án Nhà máy ximăng Thăng Long 2 và Hạ Long đều thuộc địa bàn huyện Hoành Bồ nhưng lại nằm gần Vịnh Hạ Long, là dự án cấp quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, đầu tư, thuộc danh mục các dự án đầu tư giai đoạn 2016-2020.

Dự án Nhà máy ximăng Thăng Long đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào sản xuất từ năm 2008, công suất 2,3 triệu tấn ximăng/năm; Nhà máy ximăng Hạ Long hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động từ năm 2010, công suất thiết kế 5.500 tấn clinker/ngày.

Hai nhà máy ximăng trên đang chuẩn bị tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô giai đoạn 2. Cả hai công ty ximăng đều đề nghị tỉnh cho phép xây dựng giai đoạn 2 tại vị trí cũ theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và để đảm bảo hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của đơn vị tư vấn và các chuyên gia tại quy hoạch xây dựng vùng của tỉnh thì cả hai nhà máy đang là tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường vùng Vịnh Hạ Long. Vì vậy, để đảm bảo tính chiến lược lâu dài và đảm bảo môi trường nên di chuyển hai nhà máy đến địa điểm phù hợp hơn.

Thực tế, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, cả hai nhà máy ximăng đều ảnh hưởng tới môi trường sống, dẫn đến khiếu nại của nhân dân về môi trường, giao thông khu vực xung quanh hai nhà máy. Đại diện Bộ Xây dựng cho biết sẽ báo cáo lại với Chính phủ về vấn đề này.

Ngoài hai nhà máy ximăng kể trên nằm gần Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh còn có Nhà máy ximăng Cẩm Phả nằm sát bên bờ Vịnh Bái Tử Long, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường, cảnh quan vùng vịnh này.

Văn Đức
theo TTXVN

Từ khóa: