Sự kiện hot
10 năm trước

Quảng Ninh: Việc di dời nhà bè trên vịnh Hạ Long phải hoàn thành trước ngày 30/6/2014

Trên vịnh Hạ Long Quảng Ninh có tổng số 614 nhà bè, trong đó 597 nhà bè của cá nhân và 17 nhà bè của tổ chức. Việc tồn tại hàng trăm hộ dân hoạt động kinh doanh, nuôi trồng thủy sản dưới hình thức nhà, lồng bè tại những vị trí ngoài quy hoạch đã tác động xấu đến môi trường, cảnh quan vịnh Hạ Long, đồng thời tiểm ẩn những nguy cơ thiệt hại tài sản và người mỗi khi mưa bão.


Việc di dời nhà bè trên vịnh Hạ Long sẽ góp phần phát huy, bảo tồn di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc di dời nhà bè trên vịnh, UBND TP Hạ Long đã tập trung tuyên truyền vận động được 147 nhà bè và tổ chức cưỡng chế 5 nhà bè di dời, còn lại 462 nhà bè sẽ tiếp tục di dời.

Thành phố đã phê duyệt 462/462 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trong đó 325 hộ đủ điều kiện được giao đất và nhà tái định cư, còn lại các hộ dân khác chỉ được bồi thường, hỗ trợ nhà bè do đã có nhà, đất trên đất liền hoặc không bồi thường, hỗ trợ do xuống vịnh sau ngày 21/3/2008 (theo quy định) và đã tổ chức bắt thăm tái định cư 325/325 hộ dân vào khu tái định cư làng chài phường Hà Phong.

Đã hoàn thành 364 căn căn hộ tái định cư, nhà ở dạng liên kế tại Khu tái định cư làng chài phường Hà Phong với các thông số kỹ thuật: Một tầng; diện tích từ 77,5m2 đến 128m2 và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường, cấp thoát nước, cấp điện, cây xanh công cộng.

Sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện trường mầm non, trường tiểu học cơ sở, trung tâm y tế gần khu tái định cư để phục vụ việc học tập và y tế khi lên bờ sinh sống. Xây dựng xong bến neo đậu cập tầu với diện tích 2.500m2 đáp ứng tàu có công suất lớn nhất đến 20CV hoạt động để phục vụ việc đi lại cho nhân dân làng chài làm việc trên biển; nạo vét bùn đạt mực nước tại bến tầu - 2,50m; nạo vét luồng lạch để ra vào bến và khu hậu cần nghề cá khoảng 2,5km; đang thực hiện bơm cát, tạo mặt bằng khu hậu cầu nghề cá với diện tích khoảng 6ha.

Trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng Nhà văn hóa khu phố cho các hộ làng chài và thực hiện giai đoạn 2 của dự án gồm các hạng mục: Trồng sú vẹt hai bên luồng chống bồi lắng, xây dựng khu dịch vụ hậu cần nghề cá (bao gồm khu sửa chữa tàu thuyền, khu tập kết chế biến các sản phẩm thủy hải sản, khu sản xuất cung cấp các ngư cụ phục vụ nuôi trồng, đánh bắt cá, khu cung cấp nhiên liệu, khu xử lý chất thải ...).

Hiện Công an tỉnh đang thi công dự án Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, bệnh viện, chung cư và Cty CP Minh Anh đang triển khai dự án Khu dịch vụ hậu cần cảng (gần các hộ làng chài) sẽ sớm hình thành tổng thể khu vực đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và giải quyết công ăn việc làm, sinh hoạt cho các các hộ dân nhà bè khi di dời lên đất liền.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang xin ý kiến tham gia của các ngành liên quan để trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án bảo tồn, khai thác làng chài trên vịnh. Sẽ xác định rõ khu vực được phép phát triển các hoạt động dịch vụ, khu vực nuôi trồng thủy sản, khu vực biểu diễn nghệ thuật, hướng dẫn xây dựng các sản phẩm du lịch dộc đáo, đặc sắc riêng của Hạ Long thể hiện sự văn minh lịch sự, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đảm bảo cho các hộ dân vẫn tiếp tục nuôi trồng, đánh bắt hải sản (những hộ dân có hộ khẩu tại thành phố) tại các điểm nuôi trồng theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt với cam kết đóng lồng bè, chòi trông hải sản theo tiêu chuẩn do UBND thành phố ban hành.

Thành phố có cơ chế chính sách cụ thể đối với từng đối tượng để hỗ trợ, như hỗ trợ do ngừng việc; chi phí đào tạo nghề cho người lao động trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề. Trong năm 2012 và năm 2013, thành phố đã đào tạo 2 lớp học nghề, gồm 1 lớp nuôi trồng thủy sản và 01 lớp đan lưới với tổng số 70 học viên là những đối tượng di dời nhà bè.

Hiện nay, các phường đang thống kê nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của các hộ dân nhà bè với tổng số 275 hộ, gồm 766 nhân khẩu. Thành phố chỉ đạo phòng Lao động thương binh và xã hội căn cứ số liệu thống kê tham mưu đề xuất UBND TP hướng giải quyết cho nhân dân có nguyện vọng chuyển đổi nghề nghiệp theo quy định.

Ngoài ra, Thành phố đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp nhận đào tạo và bố trí việc làm cho các hộ nhà bè khi lên đất liền điển hình như Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Cty CP Minh Anh…


Điện cho các hộ dân khu tái định cư làng chài phường Hà Phong.

Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành phố phấn đấu hoàn thành việc di dời nhà bè trên vịnh Hạ Long xong trước ngày 30/6/2014, góp phần phát huy, bảo tồn di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

LK
theo Xây Dựng

Từ khóa: