Sự kiện hot
13 năm trước

Quốc hội khóa mới của Thái Lan họp phiên đầu tiên

Chiều 1/8, Quốc hội khóa mới của Thái Lan bắt đầu họp phiên đầu tiên, trong bối cảnh xứ Chùa Vàng đang phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ khó khăn trong tiến trình hòa giải dân tộc.

Chiều 1/8, Quốc hội khóa mới của Thái Lan bắt đầu họp phiên đầu tiên, trong bối cảnh xứ Chùa Vàng đang phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ khó khăn trong tiến trình hòa giải dân tộc.

Thái tử Maha Vajiralongkorn đã chủ trì lễ khai mạc phiên họp tại thủ đô Bangkok.

Bà Yingluck Shinawatra (giữa, trước) cùng các thành viên khác tại cuộc họp Quốc hội.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thái tử Maha Vajiralongkorn nhấn mạnh các nghị sỹ Thái Lan là những người gánh vác trọng trách dẫn dắt đất nước theo khuôn khổ hệ thống dân chủ, vì lợi ích của đất nước và người dân.

Theo kế hoạch, Quốc hội gồm 500 ghế của Thái Lan sẽ chính thức bước vào các buổi thảo luận từ ngày mai (2/8), trong đó việc đầu tiên là bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và tiếp đó bầu Thủ tướng chính phủ mới.

Dự kiến bà Yingluck Shinawatra - em gái của cựu Thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra - sẽ được Quốc hội bầu chọn làm nữ thủ tướng đầu tiên của nước này.

Trước đó, trong phiên họp sáng cùng ngày, đảng Puea Thái - đảng giành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hôm 3/7 vừa qua và là chính đảng lớn nhất trong chính phủ liên hiệp sắp tới ở Thái Lan - đã nhất trí bầu chọn ông Somsak Kiatsuranont làm Chủ tịch Quốc hội và các nghị sỹ Charoen Chankomol, Wisut Chainarun làm Phó Chủ tịch Quốc hội.

Ông Somsak là nghị sỹ đại diện cho tỉnh Khon Kaen ở Đông Bắc Thái Lan. Ông từng đảm nhận các cương vị Phó Chủ tịch Hạ viện năm 1997, Bộ trưởng Văn hóa dưới thời Thủ tướng Samak Sundaravej và Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Thủ tướng Somchaay Wongsawat năm 2008.

Nghị sỹ Charoen đại diện cho đảng Puea Thái tại khu vực Chaiyabhum cũng ở Đông Bắc Thái Lan; Nghị sĩ Wisut đại diện cho khu vực Payao ở miền Bắc.

Theo nhận định, vì chính phủ sắp tới giữ 300 ghế trong quốc hội, nhiều khả năng tất cả các nhân vật được đề cử nêu trên sẽ được Quốc hội thông qua.

Theo Vietnam+

Từ khóa: