Sự kiện hot
13 năm trước

Quốc hội Thái Lan bầu chủ tịch và các phó chủ tịch

Sáng 2/8, trong phiên họp đầu tiên sau cuộc tổng tuyển cử ngày 3/7, Quốc hội mới của Thái Lan đã bầu ông Somsak Kiatsuranont làm Chủ tịch Quốc hội,

Sáng 2/8, trong phiên họp đầu tiên sau cuộc tổng tuyển cử ngày 3/7, Quốc hội mới của Thái Lan đã bầu ông Somsak Kiatsuranont làm Chủ tịch Quốc hội, trong khi nghị sỹ Charoen Chankomol trúng cử Phó Chủ tịch thứ nhất và nghị sỹ Wisut Chainarun được bầu làm Phó Chủ tịch thứ hai.

Ông Somsak Kiatsuranont, Chủ tịch Quốc hội mới của Thái Lan.

Cả ba ứng cử viên trên đều được đảng Puea Thai (Vì nước Thái) đề cử.

Phiên họp đầu tiên của Hạ viện do cựu Chủ tịch Hạ viện Chai Chidchob tổ chức với sự tham gia của hầu hết các thành viên cao cấp của Quốc hội Thái Lan. Tại phiên họp này, đảng Dân chủ đối lập không đề cử ứng cử viên nào vào các vị trí trên.

Tân Chủ tịch Quốc hội Somsak Kiatsuranont là nghị sỹ đại diện cho tỉnh Khon Kaen ở Đông Bắc Thái Lan. Ông từng đảm nhận các cương vị Phó Chủ tịch Hạ viện năm 1997, Bộ trưởng Văn hóa dưới thời Thủ tướng Samak Sundaravej và Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Thủ tướng Somchaay Wongsawat năm 2008.

Nghị sỹ Charoen đại diện cho đảng Puea Thai tại khu vực Chaiyabhum cũng ở Đông Bắc Thái Lan; nghị sỹ Wisut đại diện cho khu vực Payao ở miền Bắc.

Sau khi được Hoàng gia Thái Lan công nhận, Chủ tịch Quốc hội Somsak Kiatsuranont sẽ triệu tập một phiên họp khác để bầu Thủ tướng Thái Lan.

Dự kiến bà Yingluck Shinawatra - em gái cựu Thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra - sẽ được Quốc hội bầu chọn làm nữ thủ tướng đầu tiên của nước này.

Theo Vietnam+

Từ khóa: