Sự kiện hot
6 năm trước

Ra mắt truyện tranh về Lý Quang Diệu tại Việt Nam

Chiều 27/10/2017, tại Nest by AIA (Hà Nội) cuốn truyện tranh đầu tiên về Lý Quang Diệu được xuất bản tại Việt Nam đã chính thức ra mắt.

Cuốn truyện tranh “Lý Quang Diệu – người cha lập quốc” do Nhà sách Tân Việt mua bản quyền xuất bản từ đối tác là Công ty Shogakukan Asia (thuộc Tập đoàn xuất bản Shogakukan Nhật Bản). Đông đảo các diễn giả gồm Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên; dịch giả Nguyễn Xuân Hồng; chuyên gia truyền thông văn hóa Nguyễn Đình Thành… đã tham dự và giao lưu cùng độc giả.

Lý Quang Diệu (1923 – 2015) là Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Singapore. Ông đảm nhiệm chức vụ này từ năm 1959 đến năm 1990 và được xem là chính trị gia có ảnh hưởng nhất tại đảo quốc Singapore. Năm 1990, ông bàn giao chức vụ thủ tướng cho Ngô Tác Đống và ở lại nội các với cương vị Bộ trưởng cấp cao, đưa ra tư vấn. Năm 2004, khi Lý Hiển Long – con trai đầu của Lý Quang Diệu – lên làm Thủ tướng, ông đảm nhiệm chức vụ mới là Bộ trưởng Cố vấn.

Thuở nhỏ, Lý Quang Diệu đã có những nét thiên bẩm khác người, ông không muốn học theo chương trình cũ, mà muốn đi tìm những cái mới mẻ ở phương Tây. Tham gia các trò chơi với các bạn cùng tuổi, không vội vã, cẩn trọng, và luôn giành chiến thắng. Quan sát xã hội và nhận ra những điều bất cập, luôn tự đặt câu hỏi cho mình và tìm câu trả lời.

Sách kể về tiểu sử Lý Quang Diệu từ những năm tháng đầu đời và giai đoạn học tập tại Đại học Rafles, tới những trải nghiệm trong Chiến tranh Thế giới thứ hai và công việc luật sư. Lần theo những sự kiện, cuốn truyện giúp người đọc hình dung những việc, biến cố hình thành nên lý tưởng của Lý Quang Diệu, dẫn dắt ông trên con đường tranh đấu cho quyền của người dân và cho một đất nước Singapore độc lập, phát triển.

Dịch giả Xuân Hồng, người chuyển ngữ cuốn sách nhận định: “Tôi tin rằng đọc cuốn sách này, độc giả ở lứa tuổi vị thành niên ít nhiều thấy hình bóng mình đâu đó. Ở cái tuổi đang định hình về nhân cách, lý tưởng, đường hướng cho tương lai, rất có thể các em học được chút gì đó qua hình tượng ông Lý Quang Diệu thời trẻ được khắc họa trong sách”.

Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, truyện tranh đem đến một cách tiếp cận nhẹ nhàng, mềm mại từ hình thức đến nội dung. Ông Lý Quang Diệu được khắc họa gần gũi, không giống như một vĩ nhân. Trên mỗi trang sách, những nét vẽ của họa sĩ Yoshihide Fujiwara mộc mạc và khoáng đạt.

Chuyên gia truyền thông Văn hóa Nguyễn Đình Thành nhận xét: “Qua nét bút tài tình của họa sĩ Nhật Bản, cuộc đời của nhà chính trị lỗi lạc đã hiện lên sống động như những thước phim tài liệu đen trắng, giữ lại những dấu mốc chính yếu và những cảm xúc khó quên. Hy vọng cuốn truyện tranh sẽ là bước mở đầu cho các em bước vào thế giới đọc đầy cuốn hút sau này”.

Tác phẩm được trình bày theo hình thức truyện tranh Manga – phong cách đặc trưng của truyện tranh Nhật Bản. Do vậy, cuốn sách gây hứng thú mạnh tới độc giả trẻ. Thông qua cuốn truyện, người trẻ nhìn thấy và chiêm nghiệm con đường của một con người phấn đấu cho sự phát triển phồn vinh của dân tộc. Hành trình từ cậu học sinh Harry đến Thủ tướng Lý Quang Diệu cũng là hành trình của đất nước Singapore từ một đảo quốc nhỏ bé trở thành “con rồng châu Á”. Cuốn sách dễ đọc, đọc nhanh nhưng cần nhiều thời gian để suy ngẫm, thấu hiểu.

Thùy Chi
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: