Sự kiện hot
7 năm trước

Rà soát lại thủ tục đầu tư mỏ sắt Thạch Khê

Ngày 17/8, Thủ tướng có văn bản giao Bộ trưởng các Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu và báo cáo đề xuất Chính phủ về ý kiến “Quyết định đầu tư mỏ sắt Thạch Khê là sai lầm” như báo Tiền Phong phản ánh.

Ngày 17/8, Thủ tướng có văn bản giao Bộ trưởng các Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu và báo cáo đề xuất Chính phủ về ý kiến “Quyết định đầu tư mỏ sắt Thạch Khê là sai lầm” như báo Tiền Phong phản ánh.

Theo đó, trao đổi với Tiền Phong, Bộ KH&ĐT cho biết sẽ rà soát lại thủ tục đầu tư theo yêu cầu của Thủ tướng. Nếu quyết định đầu tư sai lầm, người ký quyết định (Chủ tịch hoặc Tổng giám đốc tại thời điểm đó) phải chịu trách nhiệm, kể cả đã về hưu.

Trước đó, báo chí đã phản ánh quanh chuyện khai thác mỏ sắt Thạch Khê, trong đó có đưa ra khuyến nghị không nên vì sợ mất vốn Nhà nước đã đầu tư mà tiếp tục khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đồng thời, khi dừng dự án, nếu xảy ra việc mất vốn Nhà nước đã đầu tư, cơ quan chức năng phải truy cứu trách nhiệm những người đã phê duyệt.

Về việc này, Thủ tướng giao bộ trưởng các bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu và báo cáo đề xuất Chính phủ.

Liên quan đến dự án, mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng cho dừng khai thác, chế biến mỏ sắt Thạch Khê và dừng cả dự án sản xuất phôi thép công suất 2 triệu tấn/năm tại đây.

Lý do chính, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư tổ hợp dự án theo tiến độ, cho dù tổng mức đầu tư của dự án này trong 3 năm có tới hai lần điều chỉnh giảm.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quặng sắt tại mỏ sắt Thạch Khê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá mới có tập đoàn Hòa Phát ký thỏa thuận nguyên tắc mua bán quặng sắt Thạch Khê với khối lượng 2017-2021 là 3 triệu tấn/năm, giai đoạn 2022-2027 chưa có cam kết cụ thể. Cho nên phương án tiêu thụ quặng sắt Thạch Khê trong dài hạn là “chưa chắc chắn”.

Mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: VnEconomy.

Cùng với đó là một số lo ngại về vấn đề môi trường của dự án như cạn kiệt nguồn nước ngầm; xâm nhập mặn; sa mạc hóa; sạt lở bờ moong tầng khai thác, bãi thải; ảnh hưởng xấu tới sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong vùng…

Trong khi đó, phía chủ đầu tư của dự án là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong một báo cáo gửi lên Chính phủ lại khẳng định tiếp tục muốn triển khai dự án.

Đồng quan điểm với TKV, Bộ Công Thương cho rằng, việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở về khoa học và thực tiễn, cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện.

Mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng khoảng 544 triệu tấn, giá trị xấp xỉ 35 tỷ USD - hiện là mỏ sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Trước đây đã có một số nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài có ý định đầu tư khai thác, lập tổ hợp luyện thép tại dự án này, nhưng đến nay dự án vẫn gần như bất động sau một vài hoạt động thăm dò, bóc tách tầng đất phủ.

Quỳnh Nga
Theo Tiền Phong

Từ khóa: