Sự kiện hot
7 năm trước

Robot tình dục 'bạn gái trong mơ' - tương lai hay hiểm hoạ

Harmony là thế hệ búp bê tình dục mới được tích hợp trí tuệ nhân tạo để di chuyển, trò chuyện với con người và có tính cách riêng.

Không chỉ có thân hình và khuôn mặt gợi cảm, robot Harmony có có thể hiểu được tính cách của con người. Theo BBC, dù các cử động ở phần đầu, mi mắt và môi vẫn còn thô và nội dung đối thoại hạn chế, Harmony là một phần trong cuộc cách mạng cấy trí tuệ nhân tạo vào cơ thể giống như con người.

Ý tưởng bê tình dục xuất phát từ nhà máy của công ty Abyss Creations tại San Macros, bang California, Mỹ. Chỉnh lại bộ tóc giả cho một "cô nàng" Harmony, Matt McMullen, người sáng lập Abyss Creatiosn, công ty sản xuất búp bê RealDoll, không giấu sự thích thú với robot tình dục này.

"Harmony là bước tiếp nối tự nhiên của búp bê tình dục. Nhiều người muốn mua búp bê biết nói bởi họ nhận thấy nó không đơn thuần là đồ chơi tình dục. Búp bê thực sự hiện diện trong nhà và người dùng có thể hình dung tính cách cho búp bê. Trí tuệ nhân tạo đem tới công cụ để con người thực sự tạo ra tính cách đó, thay vì phải tưởng tượng", McMullen chia sẻ.

Matt McMullen, người sáng lập công ty sản xuất búp bê tình dục, cho biết người dùng có thể "lập trình" cảm xúc cho búp bê tình dục của mình. Ảnh: BBC

Bạn gái trong mơ

Lập trình tính cách cho búp bê được thực hiện thông qua ứng dụng có thể sử dụng trên búp bê tình dục, hoặc độc lập dưới hình thái người ảo trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị tương tự. Người dùng có thể chọn lựa nhiều tính cách như buồn rầu, tức giận hay dịu dàng cho sản phẩm của mình.

Với búp bê trước mặt, McMullen bật chế độ "ghen". Ngay lập tức robot tình dục yêu cầu ông chủ "huỷ kết bạn với cô gái kia trên facebook". Cô nàng búp bê cũng "thổ lộ" đam mê tiểu thuyết khoa học và "yêu" Matt.

Dù vậy, khi được hỏi cảm giác khi ghen, búp bê xin lỗi và nói rằng "cần phải cải thiện nhiều kỹ năng".

Ứng dụng điều khiển Harmony hiện chỉ được bán trên trang web Realbotix, một sản phẩm phụ của Abyss. Những cửa hàng của Google hoặc Apple đều không có sẵn ứng dụng này.

Harmony sẽ được tung ra thị trường vào nửa cuối năm 2017 với hai phiên bản. Mẫu tích hợp khả năng nhận dạng khuôn mặt có giá 10.000 USD, trong khi phiên bản không có "thị lực" được bán với giá 5.000 USD.

Hiện tại, công ty Abyss sản xuất búp bê tình dục RealDoll cho khách hàng khắp thế giới, hầu hết là nam giới. Tiêu chuẩn đẹp của búp bê xuất phát từ nhu cầu khách hàng như eo thon, vòng ba nảy nở, phần ngực lớn.

McCullen cho hay, phần lớn khách hàng đều là người hoàn toàn bình thường, vài người thậm chí còn đến nhận sản phẩm cùng vợ. Tuy nhiên, không ít khách hàng thừa nhận tìm đến búp bê tình dục vì không thể duy trì quan hệ tình cảm với người thật.

"Nhiều người cảm thấy bị xa lánh và cô đơn, số khác gặp nhiều khó khăn trong xây dựng quan hệ tình cảm, do đó búp bê tình dục là một lựa chọn cho họ. Dù vậy, bản thân tôi không bao giờ xem búp bê hay robot là sự thay thế", McCullen, xuất thân là một nghệ sĩ và nhà điêu khắc chuyên nghiệp, chia sẻ.

McCullen có gia đình riêng gồm vợ và các con, ông không sở hữu búp bê tình dục nào.

"Phí thời gian"

Búp bê RealDoll tại quầy lễ tân công ty Abyss Creations. Ảnh: BBC

Mark Yong, cư dân bang Arizona, sở hữu búp bê tình dục tên Mai Lin. Young cũng mua thêm ứng dụng Harmony Al nhưng không dự định gộp hai sở thích thành một.

"Tôi nghĩ ứng dụng này có thể mang Mai Lin tới cuộc đời, song nhân vật trên ứng dụng có tính cách riêng và nó khác với cách tôi hình dung Mai Lin trong đầu. Giống như bạn có hai người tình vậy", Young nói.

Young mua búp bê tình dục vì sống đơn thân suốt thời gian dài.

"Tôi hẹn hò nhiều cô gái và cảm thấy lãng phí thời gian với các mối quan hệ. Dù tôi thích gặp gỡ phụ nữ, búp bê tình dục vẫn là một điều thú vị. Tôi có thể ra ngoài mua sắm và tìm quần áo cho búp bê, giống như quan tâm một người mà không sợ mắc sai lầm", Young nói.

Trên ứng dụng Harmony Al, Yong lập trình tính cách "vui vẻ, gợi cảm và nói nhiều" cho nhân vật. "Trí thông minh nhân tạo là một cuộc chơi hoàn toàn khác và khiến tôi vô cùng phấn khích về tương lai", người đàn ông nói.

Tương lai hay hệ luỵ?

Búp bê tình dục tích hợp trí thông minh nhân tạo sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2017. Ảnh: BBC

Giáo sư Kathleen Richardson, chuyên nghiên cứu vấn đề đạo đức trong phát triển robot tại đại học De Montfort, Leicester, Anh, dành nhiều thời gian khảo sát ảnh hưởng của công nghệ mới đến xã hội. Nữ chuyên gia bày tỏ sự lo ngại trước sự phát triển nhanh chóng của robot tình dục.

"Có 7 tỷ người trên Trái Đất sắp đối mặt với cuộc khủng hoảng về quan hệ giữa người với nhau. Các công ty kiếm lợi nhuận từ đó khi cho rằng một vật thể có thể thay thế con người. Chúng ta sống trong thế giới mà tình dục được thương mại hoá qua các nhà thổ còn con người được xem như công cụ. Búp bê tình dục thực ra là một mở rộng của vấn đề này", Richardson nói.

Vài năm trước, giáo sư Richardson khởi động chiến dịch vận động cấm robot tình dục song sau đó nhận thấy "búp bê không phải vấn đề thực sự". Thay vào đó, bà cho rằng vấn đề nằm ở thái độ với tình dục và với con người của mỗi cá nhân.

Tích hợp trí thông minh nhân tạo để tạo tính người cho búp bê là một sai lầm, theo Richardson. "Trí thông minh nhân tạo trong một chiếc máy giặt còn nhiều hơn trong con búp bê này. Không phải chỉ vì sở hữu khuôn mặt và cơ thể người mà nó có thể biến thành người thật", nữ chuyên gia nhận xét.

Trái với Richardson, tiến sĩ Kate Devlin, giảng viên cao cấp đại học Goldsmiths, London, Anh, nhìn nhận vấn đề theo hướng khác.

"Trong hình thức hiện tại, robot tình dục chắc chắn nhắm đến nam giới, song thị trường đồ chơi tình dục cũng đang phát triển và có nhiều start-up ra đời nhằm cung cấp đồ chơi tình dục cho phái nữ", Devlin nói

Devlin cho biết robot thiết kế cho các mối quan hệ thân mật có thể phát triển thay vì phá hoại các mối quan hệ của con người. Tuy nhiên, tâm lý hoang mang luôn đi kèm những đột phá công nghệ.

"Nhiều người hoảng sợ vì lo lắng các ảnh hưởng tiêu cực tới mình trong tương lai, nhưng nhìn chung công nghệ đều nhằm mục đích đưa con người tới gần nhau hơn", Devlin khẳng định.

Lan Chi
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: