Sự kiện hot
10 năm trước

Romania: Biểu tình phản đối dự luật liên quan tham nhũng

Hàng trăm người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Bucharest, Romania ngày 15/12 để phản đối việc Quốc hội nước này thông qua dự luật trong đó tăng quyền miễn trừ của các nghị sỹ đối với những cáo buộc tham nhũng.


Người dân Romania biểu tình phản đối dự luật liên quan đến tham nhũng. (Nguồn: Reuters)

Những người biểu tình đã phá vỡ hàng rào của cảnh sát chống bạo động và tiến vào các cơ quan của chính phủ, phong tỏa hoạt động giao thông tại khu vực.

Theo dự luật mới, các nghị sỹ Quốc hội Romania sẽ không nằm trong diện bị điều tra trong những cáo buộc tham nhũng liên quan tới các cơ quan nhà nước, như lạm dụng chức quyền hay xung đột lợi ích.

Ngay sau khi được thông qua trong thời gian ngắn kỷ lục, dự luật đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ Tổng thống, các chính trị gia đối lập và nhiều nhà ngoại giao phương Tây, cho rằng dự luật đã hủy hoại các nguyên tắc của luật pháp.

Đảng đối lập cho biết sẽ đề nghị Tòa án Hiến pháp xem xét lại dự luật trên. Trong khi đó, Tổng thống Traian Basescu nói rõ ông sẽ không phê chuẩn dự luật mà gửi trả lại quốc hội.

Theo dự kiến, Quốc hội Romania cũng sẽ bỏ phiếu trong tuần này về một dự luật ân xá khác, có thể giúp các chính trị gia bị bắt giam do tham nhũng được ra tù.

Thủ tướng Victor Ponta cho rằng quốc hội cần thảo luận về cả hai dự luật trên với Bộ Tư pháp, các công tố viên và quan tòa trước khi thông qua, ngoài ra, cũng cần phải tham khảo ý kiến từ Ủy ban châu Âu (EC).

theo TTXVN

Từ khóa: