Sự kiện hot
10 năm trước

Rộn ràng thị trường xế hộp

Số liệu bán hàng mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho biết, trong tháng 4/2014, tổng doanh số ô tô trên toàn thị trường (gồm cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước) đạt 11.344 chiếc, tăng 29% so với cùng kỳ.

Thị trường chào đón các mẫu xe mới

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của toàn ngành trong tháng 4 với nhiều con số khả quan. Đây là tháng tăng thứ 13 liên tiếp so với cùng kỳ trong tháng 4 khi doanh số bán xe con và xe tải đều tăng mạnh. Để đáp ứng niềm đam mê với xe cũng như nhu cầu mua xe của thị trường, các hãng liên tục cập nhật các mẫu xe mới nhất về Việt Nam.

Được Audi Việt Nam mang về nước ra mắt ở triển lãm Vietnam Motor Show 2013, nhưng mãi đến tháng 2/2014, mẫu sedan A3 mới bắt đầu có mặt tại đại lý chính hãng Audi ở Hà Nội và TP.HCM. Audi A3 có 12 màu sơn tiêu chuẩn và 13 loại vành hợp kim nhôm từ 16 inch đến 19 inch. Giá bán khởi điểm gần 1,4 tỷ đồng.

Tiếp đó, BMW X5 hoàn toàn mới được nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng BMW Euro Auto giới thiệu đầu tháng 4 vừa qua, có 2 phiên bản xDrive35i và xDrive50i với giá bán lần lượt 3,648 tỷ và 4,988 tỷ đồng.

Mercedes-Benz cũng bán ba phiên bản CLA 200, CLA 250 4MATIC và CLA 45 AMG tại thị trường Việt Nam với giá lần lượt 1,45, 1,699 và 2,089 tỷ đồng.

Toyota Việt Nam không kém cạnh khi công bố hai mẫu xe mới là Innova 2014 và Fortuner TRD Sportivo 2014 với thiết kế thể thao và khỏe khoắn hơn. Theo Toyota Việt Nam, mẫu xe Innova 2014 đã bắt đầu có mặt tại các đại lý trên toàn quốc, với 4 phiên bản. Hai phiên bản sử dụng hộp số sàn 5 cấp là Innova J và Innova E có giá bán tương ứng 683 và 710 triệu đồng, trong khi hai phiên bản sử dụng hộp số tự động 4 cấp là Innova G và Innova V có giá tương ứng 751 và 817 triệu đồng. Với mẫu xe mới Fortuner TRD Sportivo, phải đến ngày 20/5, hãng mới có xe để giao cho khách hàng.


Toyota Fortuner TRD Sportivo 2014.

Tại Việt Nam, Innova lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 1/2006 và Fortuner vào tháng 2/2009. Trong nhiều năm liên tiếp, Innova và Fortuner liên tục chiếm giữ vị trí dẫn đầu trong cùng phân khúc thị trường và luôn nằm trong tốp đầu danh sách những chiếc xe có doanh số bán cao nhất trên thị trường ô tô Việt Nam nhờ sự tiện ích (đa công dụng), kiểu dáng phù hợp, chất lượng toàn cầu, giá cả cạnh tranh.

Doanh thu các hãng tăng mạnh

Thị trường ô tô mới đang phát triển mạnh, nhiều doanh nghiệp thông báo về sự tăng trưởng tốt doanh số bán từ đầu năm tới nay và nhiều mẫu xe đang "cháy" hàng.

Toyota Việt Nam cho biết, tháng 4/2014, doanh số bán xe đạt 3.001 chiếc các loại, tăng hơn 8% (229 xe) so với cùng kỳ năm 2013. Các mẫu xe bán chạy nhất Innova phiên bản cải tiến, Fortuner và Vios mới. Đặc biệt mẫu xe Vios mới ra mắt đã có số lượng đơn đặt hàng lên tới trên 3.000 chiếc, trong khi doanh nghiệp chỉ đáp ứng được khoảng 700 xe/tháng. Khách hàng phải chờ cả tháng mới có xe.

Ford Việt Nam có doanh số bán hàng tháng 4/2014 đạt 939 xe, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính cả 4 tháng đầu năm 2014, Ford Việt Nam bán được 3.360 xe, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Đặc biệt, 2 mẫu xe Ranger và Transit đang có nhu cầu cao. Hiện cả 2 mẫu xe này đang bị "cháy" hàng do số lượng khách mua nhiều, nhưng không đáp ứng đủ.

Ô tô Trường Hải tháng 4 bán được 3.526 xe các loại, tăng 190 xe so với tháng 3/2014 (3.336 xe). Tính chung cả 4 tháng đầu năm nay, Trường Hải đã đạt tổng sản lượng bán hàng 10.794 xe. Hai mẫu xe bán chạy nhất là Kia và Mazda. Hiện doanh số bán xe Kia từ đầu năm tới nay đạt 3.121 xe, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2013. Mazda tiêu thụ được 2.274 xe, tăng hơn 200%.


Giá xe lắp ráp trong nước sẽ cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc khoảng 5%

Các doanh nghiệp cho biết, mặc dù một số mẫu xe đang cháy hàng, nhưng giá bán không tăng. Chẳng hạn với mẫu Vios khách hàng muốn mua xe chỉ cần đặt trước 10 triệu đồng vào thời điểm hiện nay và chờ đợi lấy xe vào cuối tháng 8/2014 thì vẫn đúng giá công bố. Còn với các mẫu xe Ford như Transit, Ranger không tăng giá.

Mặc dù đón nhận tin vui nhưng các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, sức mua chưa phải đã ổn định. Với nhiều mẫu xe, doanh số bán còn rất thấp. Một vài mẫu xe bị "cháy" hàng chỉ diễn ra trong ngắn hạn, khó có thể kéo dài. Vì vậy thị trường ô tô khó có thể tăng giá, nhất là thời gian tới có thêm nhiều mẫu xe mới ra mắt và tính cạnh tranh ngày càng cao. Cùng với đó, khi xe nhập khẩu từ khu vực Asean về Việt Nam tăng lên, thuế giảm, để duy trì tăng trưởng thì các doanh nghiệp phải tính đến giữ giá bán hợp lý và tăng khuyến mãi.

Khó khăn cho dòng xe nội

Sự xuất hiện của đại lý chính hãng và phòng trưng bày của 2 thương hiệu xe cao cấp Bentley (Anh) và Lamborghini (Ý) tại khu Mỹ Đình, Hà Nội trong vài tháng tới cho thấy Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các dòng xe ngoại nhập. Ước tính kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay đã vượt 15.000 chiếc, trị giá 329 triệu USD, tăng 76,6% so với cùng kỳ năm 2013, theo Tổng cục Thống kê.

Có 2 nguyên nhân cho việc thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng trưởng mạnh. Trước tiên, mức phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ở TP.HCM đã giảm từ 15% xuống còn 10% vào đầu năm nay, cùng chính sách cho vay mua ô tô từ các tổ chức tín dụng ngày càng thông thoáng.

Thứ hai, từ ngày 1/1/2014, thuế nhập khẩu các loại ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đã giảm xuống mức 50%, thay vì 60% của năm 2013. Đây là lộ trình giảm dần thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về mức 0%, dự kiến vào năm 2018.

Gần đây, VAMA đã kiến nghị với cơ quan quản lý thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc để không gây bất lợi cho xe lắp ráp trong nước.

Hiện tại, xe lắp ráp trong nước được tính thuế trên cơ sở giá bán sỉ, bao gồm cả chi phí bán hàng. Trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc lại được tính thuế trên cơ sở giá CIF (gồm giá thành của sản phẩm, cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm) nhưng không gồm chi phí bán hàng (như quảng cáo, hoa hồng đại lý…). Từ đó, dẫn đến việc giá xe lắp ráp trong nước cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc khoảng 5%. Điều này sẽ tạo ra áp lực khiến cho xe lắp ráp sản xuất trong nước phải tìm cách giảm giá thấp hơn để cạnh tranh hoặc nhận thấy sản xuất không có hiệu quả sẽ phải ngừng và chuyển sang nhập khẩu.

Với những gì đang diễn ra, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe để giành thị phần và người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi. Nhiều hãng xe cũng cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, tăng chất lượng dịch vụ sau bán hàng và tung ra những mẫu xe mới để cạnh tranh, thu hút khách hàng.

Dương Nhung

Từ khóa: