Sự kiện hot
11 năm trước

Rúng động Quảng Bình: Dùng thuốc diệt cỏ để dọn rừng

Trong khi sự việc chôn thuốc trừ sâu tại Thanh Hóa vẫn còn gây hoang mang dư luận thì tại Quảng Bình, một sự vụ có tính chất nghiêm trọng tương tự cũng được phát hiện.

Trong khi sự việc chôn thuốc trừ sâu tại Thanh Hóa vẫn còn gây hoang mang dư luận thì tại Quảng Bình, một sự vụ có tính chất nghiêm trọng tương tự cũng được phát hiện.


Khe đá nơi được phát thực bì bằng thuốc diệt cỏ! Ảnh: VQ.

Người dân xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã phản ứng gay gắt việc Chi nhánh Lâm trường Bố Trạch sử dụng thuốc diệt cỏ xử lý thực bì tại khu vực rừng đầu nguồn nước ngầm khe Đá Bàn và khe Bụi Ná. Họ cũng yêu cầu cơ quan chức năng huyện Bố Trạch xử lý nghiêm việc sử dụng thuốc diệt cỏ bừa bãi ngay đầu nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà con sống ở hạ nguồn.

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 8/2013, người dân xã Xuân Trạch đã phát hiện nhiều vỏ thuốc diệt cỏ nằm rải rác hai bên suối, người dân đã báo chính quyền địa phương. Ngay sau đó, chính quyền địa phương cùng người dân và đại diện Chi nhánh Lâm trường Bố Trạch đã tiến hành lập biên bản hiện trường và thu giữ hơn 80 vỏ thuốc diệt cỏ vứt lại.

Ngày 10/9, ông Phan Văn Gòn – Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: “Chi nhánh Lâm trường Bố Trạch xử lý thực bì bằng cách phun hóa chất diệt cỏ, vứt chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi đã gây ảnh hưởng đến môi trường. Việc làm này đã vi phạm trong quản lý, quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, gây bất bình trong nhân dân. UBND huyện sẽ cương quyết xử lý tùy theo mức độ sai phạm của Chi nhánh Lâm trường Bố Trạch…”.

Liên quan đến sự việc này, một số người dân xã Xuân Trạch cũng cho rằng phía Chi nhánh Lâm trường huyện Bố Trạch cũng đã lợi dụng để phá rừng ở nơi có độ dốc cao, rừng còn tốt lại phá đi để trồng mới. Hiện UBND huyện Bố Trạch cũng đã giao trách nhiệm cho Hạt kiểm lâm huyện tiến hành đo lại diện tích rừng mà Chi nhánh Lâm trường Bố Trạch đã phát quang, xác định cụ thể các trạng thái rừng, độ dốc cho phép... và đối chiếu với quy định của pháp luật để xử lý; đồng thời yêu cầu Chi nhánh Lâm trường Bố Trạch khắc phục các thiệt hại.    

Vĩnh Quý
theo GĐ&XH

Từ khóa: