Sự kiện hot
10 năm trước

Sản lượng khai thác thủy sản ước đạt gần 3 nghìn tấn

Theo số liệu vừa được Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản công bố, sản lượng khai thác thủy sản năm 2013 ước đạt 2.661,8 nghìn tấn; trong đó sản lượng khai thác hải sản đạt 2.474,5 nghìn tấn và khai thác nội địa đạt 187,3 nghìn tấn.


Phân loại cá trước khi vận chuyển vào bờ. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Tổng sản lượng đạt 101,09% so với năm 2012.

Đánh giá về tình hình khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong năm qua, Phó Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phạm Ngọc Tuấn cho biết, về công tác quản lý tàu cá và phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Việc sắp xếp, phân công, tổ chức trực ban và sử dụng các thiết bị thông tin vệ tinh thuộc dự án MOVIMARD của Trung tâm quan sát tàu cá; hướng dẫn tàu thuyền neo đậu; cung cấp các thông tin về thời tiết cho tàu cá đã đáp ứng được nhu cầu kịp thời.

Việc phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác tìm kiếm cứu nạn được triển khai nhanh và có hiệu quả

Tính đến ngày 10/12/2013, cả nước có hơn 117 nghìn tàu cá, trong đó tàu cá đã đăng ký hơn 116 nghìn chiếc, chiếm 99% số tàu cá.

Số tàu đăng kiểm chiếm 95% trong tổng số tàu với khoảng 58 nghìn chiếc.

Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, công tác cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá và giảm tổn thất sau thu hoạch đã từng bước được cải thiện rõ rệt.

Nhiều chủ tàu đã quan tâm đầu tư hầm bảo quản bằng công nghệ xốp thổi, tổ chức tốt hơn khâu bảo quản sản phẩm để chất lượng được nâng cao.

Cụ thể, số tàu lắp máy lớn hơn 90 sức ngựa đã tăng mạnh từ hơn 19 nghìn chiếc của năm 2009 lên 27 nghìn chiếc trong năm 2013, mức tăng 42%.

Số lượng tàu đánh bắt xa bờ cũng tăng mạnh đáp ứng nhu cầu chủ động đầu tư sản xuất theo hướng vươn khơi hoặc chuyển đổi nghề nghiệp của ngư dân do nguồn lợi ven vờ và vùng lộng có dấu hiệu suy giảm.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, nhà nước cũng đã có các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển đã góp phần phát triển đội tàu xa bờ của cả nước và gia tăng sản lượng cho ngành khai thác.

Tuy nhiên, do tình hình thời tiết trên biển diễn biễn khó lường, liên tiếp xảy ra nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới, cũng như tình hình trên biển Đông có nhiều diễn biễn phức tạp đã ảnh hưởng đến việc đánh bắt thủy hải sản của ngư dân, làm hạn chế đáng kể sản lượng khai thác.

Bên cạnh đó, nền kinh tế khó khăn nên nguồn đầu tư cơ sở hạ tầng và vốn sản xuất cho hoạt động khai thác thủy sản còn hạn chế. Mặt khác, tình hình xăng dầu, vật tư, nhiên liệu tăng cao đã làm chi phí đầu vào gây khó khăn cho ngư dân trong sản xuất, khai thác hải sản trên biển.

Trước những khó khăn trên, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn Vũ Văn Tám đã đề nghị Cục khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiếp tục theo dõi sát và nắm chắc tình hình sản xuất, an ninh trên biển cũng như những biến động về thị trường giá xăng dầu để tổ chức sản xuất hiệu quả, an toàn cho ngư dân trên các vùng biển.

“Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần hướng dẫn chỉ đạo các địa phương nhân rộng mô hình tổ đội sản xuất trên biển, tổ chức các nghiệp đoàn nghề cá đồng thời xây dựng chính sách để hỗ trợ và khuyến khích ngư dân tham gia; chú trọng công các về bảo quản sản phẩm hải sản khai thác sau thu hoạch, giảm tổn thất sau thu hoạch,” Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

Theo số liệu báo cáo từ các địa phương, đến nay cả nước có khoảng 3.700 tổ, đội với khoảng 22.000 tàu cá tham gia/140.000 lao động.

Ngoài ra, năm 2013, cả nước đã thí điểm thành lập được trên 50 nghiệp đoàn đánh cá với quy mô lớn và tổ chức điều hành bài bản.

Thanh Tâm
theo Vietnam+

Từ khóa: