Sự kiện hot
8 năm trước

Sắp có thuốc giải độc rắn

Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra thuốc chữa rắn cắn nhưng không phải là cho tất cả các loại. Điều này sắp được giải quyết bởi các nhà khoa học Mỹ, họ đã thành công bước đầu trong việc tạo ra một loại thuốc có thể chữa được tất cả các loại nọc rắn.

 

Một trong những khó khăn nhất trong quá trình phát triển thuốc giải nọc rắn chính là tùy vào loại độc của các loài rắn khác nhau mà tác động của nó tới cơ thể người cũng khác nhau, có thể là gây tê liệt, tổn thương mô, đặc máu hoặc cả 3 tác động nay.

Do đó, một loại thuốc giải độc chống lại được tất cả các phản ứng sinh hóa do nọc rắn gây ra là điều mà các nhà khoa học đang nhắm tới.

Để làm được điều này, nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện khoa học California đã tập trung vào một loại enzyme có tên là sPLA 2 vừa có trong nọc rắn, vừa được cơ thể người tạo ra trong quá trình kháng viêm.

Sau một loạt thử nghiệm lâm sàng ở nhiều điều kiện khác nhau, cuối cùng các nhà khoa học phát hiện ra một loại thuốc mang varespladib có tác dụng ức chế hoạt động của sPLA2.

Để kiểm chứng lại hiệu quả, họ đã tiến hành dùng varespladib để chống lại một loạt 28 loại nọc độc rắn khác nhau, bao gồm rắn mamba đen, rắn hổ bướm, hổ mang Ấn Độ, hổ mang Nam Phi, cạp nong, rắn Taipan nội địa, rắn san hô, rắn chuông Nam Mỹ và rắn cạp nia biển.

Và kết quả cho thấy hoạt tính của sPLA2 đều bị ức chế trong các trường hợp này. Kết quả trên đều có tác dụng khi thử nghiệm trên cơ thể chuột, giúp ức chế hoạt tính của sPLA2, giữ mạng sống cho con chuột sau khi bị rắn cắn. Như vậy là kết quả các thử nghiệm đầu tiên rất hứa hẹn.

Thế nhưng, nghiên cứu vẫn được khoa học kiểm chứng một cách rộng rãi theo chuẩn mực. Dù vậy, đây cũng là một tin tốt lành cho tất cả mọi người, đặc biệt là tại các khu vực nhiệt đới, vùng sâu vùng xa có nhiều rắn.

Khánh Phương
theo Xây dựng

Từ khóa: