7 năm trước

Sắp có xe buýt thông minh

Mục tiêu phát triển xe buýt giai đoạn 2012-2015 của TPHCM không chỉ đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân mà còn ứng dụng công nghệ thông tin giúp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện này

Mục tiêu phát triển xe buýt giai đoạn 2012-2015 của TPHCM không chỉ đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân mà còn ứng dụng công nghệ thông tin giúp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện này.

Sáng 27-9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã giám sát kế hoạch phát triển vận tải công cộng giai đoạn 2012-2015, định hướng phát triển xe buýt nhiên liệu sạch và kế hoạch trợ giá 6 tháng đầu năm 2012 tại Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng Sở GTVT. Nhiều đại biểu đánh giá cao và cho biết sẽ theo dõi sát kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xe buýt trong thời gian tới.

Thí điểm trên 121 xe

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, khá tự tin khi cho rằng nếu mọi thủ tục đều được thông qua, khả năng trong năm 2013, toàn bộ các tuyến xe buýt trên địa bàn TP sẽ được kết nối và sử dụng thẻ thông minh (smart card, thay thế cho các loại vé đang sử dụng). Hiện nay, Sở GTVT và Sở Khoa học - Công nghệ đã hoàn thành đề án thí điểm triển khai dịch vụ thanh toán vé xe buýt qua thẻ trả trước của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).


Đến năm 2013, hành khách sẽ sử dụng thẻ thông minh để đi xe buýt thay cho các loại vé tập, vé tháng đang áp dụng hiện nay. Ảnh: Tấn Thạnh

Dự kiến, trong tháng 10 hai sở này sẽ báo cáo UBND TP để triển khai thí điểm trên 121 xe của 5 tuyến. Nhiều băn khoăn cũng được các đại biểu đặt ra bởi trước đó, Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng đã triển khai thí điểm sử dụng thẻ thông minh trên 2 tuyến Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn và Bến Thành - Bến xe An Sương nhưng rất ít người sử dụng vì chưa kết nối được với các tuyến khác. Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng sắp tới, loại thẻ này sẽ kết nối tất cả các tuyến xe buýt với nhau nên chắc chắn sẽ tiện cho hành khách.

Ngoài kết nối giữa các tuyến xe buýt, Sở GTVT và Sở Khoa học - Công nghệ cũng tính toán và trình phương án để trong tương lai, khi các tuyến metro, tramway đưa vào khai thác, vẫn có thể sử dụng thẻ thông minh để đi lại.

Gắn “mắt thần” để giám sát

Hoạt động xe buýt thời gian gần đây tuy có cải thiện về hình ảnh nhưng chất lượng dịch vụ vẫn còn kém, do đó các đại biểu cho rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin cho xe buýt sớm chừng nào tốt chừng đó. Theo ông Thanh, ngoài thẻ thông minh, đề án “Hệ thống kiểm soát và thông tin xe buýt tại TPHCM” phối hợp với Công ty FPT sẽ được Sở GTVT triển khai thí điểm trong tháng 1-2013 trên tuyến Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn.

Ứng dụng này giống như “mắt thần”, ngoài việc giúp nâng cao năng lực quản lý của Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng còn giúp doanh nghiệp vận tải giám sát hành trình xe buýt và giúp khách đi xe buýt thuận tiện hơn.

Theo đó, tại các nhà chờ sẽ có hệ thống đèn LED để hành khách nhận thông tin các tuyến xe buýt sắp đến để họ chủ động thời gian. Khi bước lên xe, khách có thể theo dõi từng đoạn đường, trạm dừng trên 2 bảng đèn LED hiển thị thông tin. Riêng lái xe sẽ nhận thông tin từ trung tâm điều hành để cảnh báo tình hình kẹt xe hay các sự cố trên tuyến (nếu có) trên một máy tính bảng để chủ động ứng phó. Toàn bộ thông tin được quản lý bằng máy chủ tại Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng và doanh nghiệp có thể chia sẻ.

Theo Sở GTVT, đây là 2 điểm đột phá của ngành xe buýt trong giai đoạn tới, nếu triển khai tốt sẽ thu hút không ít hành khách lên xe. Sở GTVT cũng trình UBND TP có cơ chế hỗ trợ, ưu đãi lãi suất thấp cho nhà đầu tư thay vì phải đầu tư trực tiếp.

“Lột xác” cho xe buýt

Sở GTVT vừa trình UBND TP xem xét thông qua đề án “Đầu tư phương tiện giai đoạn 2012-2015” với quy mô 1.680 xe buýt, trong đó có 300 xe sử dụng nhiên liệu sạch. Mục tiêu đề án nhằm thay thế dần các xe buýt kém chất lượng, xe thùng hở 12 chỗ bằng xe buýt sàn thấp bảo đảm tiêu chí về khí thải. Trong đó có 1.520 xe buýt mới sẽ thay thế cho xe buýt cũ và đầu tư thêm 160 xe cho 9 tuyến xe buýt mới đến các khu hành chính, khu dân cư mới.

Về đề án này, cơ chế ưu đãi về lãi suất vay ngân hàng để mua xe, thời gian trả vốn vay… được các nhà đầu tư rất quan tâm.

Thu Hồng
theo NLĐ

Từ khóa: