Sự kiện hot
6 năm trước

Sắp xếp các doanh nghiệp Quốc phòng thành các tổng công ty, tập đoàn lớn

Theo Đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Quân đội đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2020, Bộ Quốc phòng sẽ sắp xếp các doanh nghiệp thuộc quân đội, lập thành những tổng công ty lớn và một tập đoàn công nghiệp quốc phòng kết hợp vừa trực tiếp sản xuất thiết bị quân sự, vừa kinh doanh đa lĩnh vực vươn tầm ra thế giới.

Theo Thiếu tướng Võ Trọng Thắng, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), từ năm 2000, quân đội đã quản lý 300 doanh nghiệp và đến thời điểm này sau nhiều lần cơ cấu, số doanh nghiệp do quân đội quản lý còn 88 doanh nghiệp với 100% vốn nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng.

Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2016 đạt doanh thu 345.124 tỷ đồng, tăng 4,2% so với năm 2015, lợi nhuận trước thuế 43.504 tỷ đồng, nộp ngân sách 40.273 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 11,8 triệu đồng/tháng/người.

Thiếu tướng Võ Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng

Những đơn vị kinh doanh hiệu quả của Bộ Quốc phòng có thể kể đến như Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng công ty Tân Cảng, Công ty trực thăng Việt Nam...

Tuy nhiên, cũng theo Thiếu tướng Võ Trọng Thắng, vẫn còn một số đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, mất cân đối về chính nghiêm trọng. Với những đơn vị này, Bộ Quốc phòng đã cho giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật.

Về hướng sắp xếp doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Võ Trọng Thắng cho biết, sẽ gom các doanh nghiệp thành lập những tổng công ty lớn và một tập đoàn công nghiệp quốc phòng kết hợp vừa trực tiếp sản xuất thiết bị quân sự, vừa kinh doanh đa lĩnh vực vươn tầm ra quốc tế.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) – một trong các doanh nghiệp quân đội làm ăn có lãi, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế quốc dân và an ninh – quốc phòng

Cục trưởng Cục Kinh tế cũng cho biết, khi chuẩn bị lên phương án triển khai, đã có nhiều ý kiến tỏ ý lo ngại về tính khả thi của đề án tập hợp các doanh nghiệp thành những tổng công ty lớn hơn, lưu ý những thất bại của những tập đoàn kinh tế Nhà nước, tổng công ty vốn nhà nước trong những năm qua. Về vấn đề này, Thiếu tướng Thắng tự tin bày tỏ, Quân đội đã coi đây là bài học nhãn tiền, từ đó có những đánh giá và dự báo trước mang tính chiến lược.

“Chúng tôi rất tự tin vào yếu tố con người quản lý trong quân đội, đặc biệt là yếu tố cấp ủy lãnh đạo. Do vậy, tôi tin các tổng công ty lớn của Bộ Quốc phòng sẽ tránh được những sai lầm về mặt quản lý kinh tế như một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã mắc phải”, Thiếu tướng Võ Trọng Thắng nhấn mạnh.

Anh Minh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: