khoảng 1 tuần trước

Sau 2 năm kinh doanh, tuyến phố kiểu mẫu Hà Nội lâm cảnh đìu hiu

Tuyến phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội) sau 2 năm được thay “đồng phục” biển quảng cáo - phố kiểu mẫu đã xẩy ra không ít những câu chuyện bi hài. Nhiều người đã phải rời bỏ địa điểm kinh doanh quen thuộc, coi đây là con “kém duyên với khách” vì “đi thì dở, ở thì chết”.

Nhiều cửa hàng trên phố Lê Trọng Tấn đã thay màu sắc biển quảng cáo. Ảnh: Bảo Loan

Chuyển không được, ở cũng không xong

Sau 2 năm làm phố kiểu mẫu, nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa hoặc di dời, những hộ kinh doanh cố gắng “bám trụ” cũng gặp không ít chuyện bi hài.

Sau 2 năm sử dụng biển bảng mới, bà Lê (54 tuổi), chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị nhà tắm tỏ ra thất vọng: “Từ đèn đỏ giao cắt Lê Trọng Tấn - Hoàng Văn Thái xuôi xuống hết đường Lê Trọng Tấn gần như không có khách, cứ ngồi chịu khó quan sát là thấy rõ. Có những hôm mở cửa hàng cả ngày cũng chẳng có khách đến hỏi. Đoạn này gọi là “phố kém duyên” với khách. Còn từ đoạn giao cắt này trở ngược lại đến đường Trường Chinh thì có thể mở bán cầm chừng. Nói chung là phố Lê Trọng Tấn chỉ phù hợp làm văn phòng”.

Theo chia sẻ của anh Đạt (38 tuổi), chủ một cửa hàng kinh doanh dụng cụ thể thao, các biển bảng theo thiết kế chung này đều không được gắn đèn led, đèn chiếu sáng, biển quảng cáo có màu sắc khác. Nhiều cửa hàng bán đến 9 - 10h tối cũng phải chấp nhận với bóng tối hoặc là tìm cách tự ý lắp thêm đèn chiếu sáng trên biển. Trước tình hình kinh doanh “ế ẩm”, không chỉ riêng bà Lê, anh Đạt, các chủ cửa hàng kinh doanh khác trên phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, cũng phải tìm cách thay đổi màu sắc biển quảng cáo để “níu chân” khách hàng.

Theo chia sẻ của anh Đạt, hơn một năm trước, anh đã phải “chạy đôn chạy đáo”xin phép treo biển theo quy định của hãng sản phẩm mà anh làm đại lý. Để treo được tấm biển của hãng, anh Đạt đã phải nhiều lần có mặt ở chính quyền sở tại, để làm thủ tục chứng minh, mình là đại lý của hãng.

“Sự cố” trên khiến anh Đạt phải thốt lên là: “Quá buồn cười! Vì khách đến đây phải đăm đăm nhìn số nhà hoặc phải “nhớ như in” số nhà thì mới tìm được cửa hàng. Chưa kể, nhiều khách coi việc mua sắm là giải pháp thư giãn, “xả hơi” sau thời gian làm việc căng thẳng, thì làm sao đưa khách hàng vào thế phải nhớ như in số nhà mình được. “Dân” kinh doanh khu này “than thở” nhiều. Vì ở khu này không có khách vãng lai, chúng tôi cũng chỉ “cầm chừng” phục vụ khách quen và cư dân lân cận”.

Cũng theo anh Đạt, mặt hàng dụng cụ thể thao rất kén người sử dụng, một phần là hàng chính hãng, có giá khá cao, một phần vì lượng khách không nhiều, nên hàng hóa chủ yếu là bán online. Doanh thu mỗi tháng vừa đủ chi trả các chi phí thuê nhà, điện, nước, internet và chi phí giao hàng.

Tuy nhiên, một số chủ kinh doanh cũng thừa nhận rằng, chuyện vắng khách ngoài ảnh hưởng của những tấm biển đồng nhất một màu ra, thì tuyến phố này chỉ hoạt động kinh doanh được một bên đường do nửa bên kia đường là sân bóng đá cũng khiến lượng khách không được như ý.

Tuyến phố kiểu mẫu đang “vỡ trận”?

Theo anh Đạt, để cải thiện tình hình kinh doanh với 2 yếu tố bất lợi: áp dụng biển quảng cáo kiểu mẫu và chỉ kinh doanh được một bên đường, nhiều cửa hàng đã phải “phá cách”: Thay đổi màu sắc biển quảng cáo và gắn thêm các đèn chiếu sáng, đèn led để thu hút người đi đường. Đồng thời, tiếp cận khách hàng bằng cách đầu tư cho các kênh bán hàng online.

Anh Đạt thẳng thắn đưa quan điểm: “Biển hiệu là thứ để nhìn, vừa mang tính quảng cáo, vừa là loại hình nghệ thuật để truyền tải ý đồ của người kinh doanh đến khách hàng. Ví như nhãn hàng nước giải khát coca-cola mà phải sử dụng biển màu xanh, hay quán café sử dụng biển màu đỏ thì không thể thấy được “chất” của cửa hàng. Vậy nên, nhiều cửa hàng đã để biển bảng phù hợp với các mặt hàng kinh doanh chủ đạo. Đó là lý do mà các cửa hàng này đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở liên tục vì thay đổi biển quảng cáo. Cửa hàng của anh Đạt cũng vậy, nhưng “may mắn là mình chứng minh được là đại lý phân phối chính hãng, nên mỗi lần bị nhắc nhở thay biển, cửa hàng lại cung cấp giấy tờ hợp lệ cho cơ quan chức năng”.

Theo quan sát của PV, mặc dù nhiều tấm biển có chung thiết kế vẫn nguyên vẹn, nhưng cũng không ít cửa hàng kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn đã tự ý thay đổi màu sắc biển quảng cáo, gắn thêm nhiều đèn chiếu sáng để thu hút khách hàng. Đơn cử như cửa hàng bánh ngọt Hữu Nghị, các shop bán hàng thời trang, quán ăn, cửa hàng café, cửa hàng kinh doanh dụng cụ thể thao, thiết bị nhà tắm, phòng khám sản phụ khoa… Theo các chủ hộ kinh doanh tại đây, ý tưởng sử dụng biển quảng cáo theo thiết kế chung tuy hay, nhưng cách thực hiện chưa thực sự tạo hướng mở cho người kinh doanh. Chưa đúng thì ta nên sửa lại, có thể chỉnh sửa màu sắc phù hợp trong khi vẫn giữ kích thước biển bảng theo quy định chung. Có như vậy, biển quảng cáo mới phát huy được tác dụng.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội thắng thắn: “Tôi không nhất trí với việc đồng nhất biển quảng cáo theo một quy định chung cứng nhắc, mang tính đơn điệu, không phong phú. Biển quảng cáo phải đa dạng, có sức hấp dẫn như “trăm hoa đua nở”. Chính vì vậy, để tạo môi trường đa dạng hoá về kinh doanh thì cơ quan quản lý nhà nước nên áp dụng quy định chung trong khuôn khổ cho phép. Ví dụ như quy định chiều cao tối đa của biển, còn chiều ngang thì tuỳ ứng theo chiều ngang của ngôi nhà, màu sắc thì mặc sức các hộ kinh doanh sử dụng, ngoại trừ đi ngược thuần phong mỹ tục Việt Nam. Trước hiện trạng đó thì cơ quan quản lý nhà nước nên bãi bỏ đề án này”.

Phố Lê Trọng Tấn (Q. Thanh Xuân, Hà Nội) được chọn làm tuyến phố kiểu mẫu của Hà Nội, bắt đầu từ tháng 5/2016. Để chuẩn “kiểu mẫu”, các biển hiệu kinh doanh dọc con phố này được thiết kế đồng bộ 2 màu sắc, có cùng kích thước. Cụ thể, biển hiệu quảng cáo phải cùng chiều cao là 1,1m; chỉ được sử dụng 2 màu xanh và đỏ. Bên cạnh đó, tuyến phố kiểu mẫu dài 1,5km này được mở rộng và trồng cây xanh thẳng tắp, các hệ thống dây điện, cáp viễn thông, truyền hình được hạ ngầm gọn gàng, tạo không gian xanh, sạch, đẹp, thoáng đãng.

Bảo Loan
Theo Gia đình Xã hội

Từ khóa: