7 năm trước

Sẽ giảm giá xăng hết mức để “hỗ trợ” kìm lạm phát

“CPI tháng 5 chỉ tăng 0,18% nhưng lạm phát vẫn ở mức cao. Việc giảm giá xăng lần này sẽ hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng. Có cơ hội, Bộ sẽ tiếp tục giảm giá xăng hết mức để giảm giá tiêu dùng ” - Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định.

“CPI tháng 5 chỉ tăng 0,18% nhưng lạm phát vẫn ở mức cao. Việc giảm giá xăng lần này sẽ hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng. Có cơ hội, Bộ sẽ tiếp tục giảm giá xăng hết mức để giảm giá tiêu dùng ” - Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định.

Nói về căn cứ điều chỉnh giảm xăng RON 92 ở mức 600đ/lít chiều nay, Bộ trưởng Tài chính cho biết, tính trong chu kỳ 30 ngày trở lại đây, mức chênh lệch giá xăng hiện tại là hơn 900đ/lít. Sau khi báo cáo Thủ tướng, Bộ đã quyết định chia 600 đồng để giảm giả, hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng, còn lại 300 đồng dành cho tăng thuế 2% (từ mức 2% lên 4%).

“Mức chênh giá mặt hàng diezel thấp hơn, chỉ 600 đồng nên Bộ chỉ quyết định tăng thuế thêm 1% (từ 2% lên 3%) vì mặt hàng này còn liên quan đến sản xuất vì nhiều DN sản xuất, nhất là bà con đi biển phải tiêu dùng nên nhà nước chia sẻ nhiều hơn” – ông Huệ giải thích.

Bộ trưởng Tài chính khẳng định việc giảm giá đã được tính toán chi li, cặn kẽ “từng đồng một”.


Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ.

Trả lời câu hỏi, căn cứ giá xăng dầu thế giới ngày hôm nay, các doanh nghiệp kinh doanh đang lãi 1.700đ/lít, khác xa mức tính của Bộ, ông Huệ xác nhận “nói như vậy không sai” nếu tính giá trong 1 ngày. Tuy nhiên, cách tính giá của cơ quan điều hành phải tính trung bình 30 ngày. Hơn nữa, giá bán từng ngày trên thị trường thế giới thông báo nhưng không có nghĩa các công ty kinh doanh xăng dầu của Việt Nam có nguồn xăng đó để bán ngay mà phải dự trữ, lưu thông trước đó rất lâu.

Đối với thắc mắc về việc giá xăng dầu luôn tăng nhiều, giảm… nhỏ giọt, qua 2 lần tăng giá từ đầu năm nay (một lần tháng 3, một lần tháng 4) đã “vống” lên 3.000đ/lít trong khi tổng 2 đợt giảm vừa qua mới hạ được 1.100 đồng/lít, Bộ trưởng Huệ cũng khẳng định “đây là hiện tượng có thật”. Song, ông Huệ lưu ý vần xem xét bản chất của việc này.

“Khi giá xăng trên thị trường tăng dẫn đến trong nước cũng buộc phải tăng giá thì tỷ lệ giữa giá cơ sở phải tăng rất cao. Để không xảy ra đột biến quá lớn ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng, thông thường nhà nước đã phải hi sinh phần mình, giảm thuế tối đa. Vậy nên cả thời gian dài vừa qua, thuế suất với xăng dầu đều bằng 0. Tôi cam đoan khi tăng giá, ta chấp nhận đưa đủ hết yếu tố vào mới tăng, khi giảm cũng giảm tương đối” – Bộ trưởng Tài chính lý giải.

2 đợt giảm giá xăng liên tiếp trong tháng này, ông Huệ tỏ ý lạc quan về hiệu quả tác động đến việc kìm chế CPI, kìm chế lạm phát. Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh, lạm phát từ đầu năm đến giờ đã được kiểm soát rất tốt. Chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 5 dự kiến chỉ tăng 0,18%. Như vậy từ đầu năm đến nay CPI tăng chưa đến 3%.

Dù vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ lạm phát vẫn còn cao, hết tháng 4 vẫn là hơn 10%, hết tháng 5 còn khoảng 7-8%. “Mặt bằng giá như vậy vẫn còn khá cao, vẫn ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất. Vậy nên sắp tới, có cơ hội tiếp tục giảm giá xăng dầu, chúng tôi sẽ giảm ngay để chia sẻ, hỗ trợ thêm việc kìm lạm phát”- ông Huệ nhấn mạnh.

Theo P.Thảo
Dân Trí

Từ khóa: