Sự kiện hot
12 năm trước

Show ca nhạc lèo tèo thời kinh tế khủng hoảng

Các show diễn quy mô lớn gần như vắng bóng từ đầu năm đến nay ở cả hai miền Nam – Bắc thể hiện tác động rõ nét của đời sống kinh tế đến thị trường âm nhạc.

Các show diễn quy mô lớn gần như vắng bóng từ đầu năm đến nay ở cả hai miền Nam – Bắc thể hiện tác động rõ nét của đời sống kinh tế đến thị trường âm nhạc.

Nếu như những năm 2008-2010, công chúng yêu nhạc phải chóng mặt với sự leo thang của vé VIP. Khởi đầu là liveshow của Khánh Hà – Tuấn Ngọc với mức giá 2 triệu đồng/vé được xem là cú đột phá về giá vé thời điểm đó. Ngay sau liveshow này, hàng loạt ca sỹ hạng sao của Việt Nam và hải ngoại đều đưa ra mức giá 2 triệu đồng cho vé VIP. Song không lâu sau, mức giá này bị đẩy xuống hạng C, khi mức vé VIP lên đến 3,5 triệu đồng trong các show của Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Phú Quang, Tuấn Vũ… Thời điểm cuối năm 2011, Hồ Ngọc Hà làm Live Concert với mức giá 2,5 triệu đồng/vé mà vẫn không còn ghế trống tại sân khấu Lan Anh (TP.HCM).

Hồ Ngọc Hà Live Concert

Tuy nhiên, những liveshow hoành tráng như Hồ Ngọc Hà Live Concert, Sắc màu Hồ Quỳnh Hương, Cho một tình yêu của Mỹ Tâm… cho đến thời điểm này vẫn chưa trở lại.

Đàm Vĩnh Hưng vốn nổi tiếng với những show diễn hoành tráng về phần nhìn đều đặn hằng năm cũng phải lựa chọn một cách làm show mới, đó là sân khấu ngoài trời kèm mức giá vô cùng bình dân. Đây là lần đầu tiên thương hiệu Mr.Đàm’s show được trình diễn ở một sân khấu giản dị và ngoài trời. Và cũng là lần đầu tiên khán giả có thể nghe anh hát trong một show cá nhân với nhiều khách mời VIP mà chỉ phải bỏ ra từ 100.000 – 200.000 đồng. Lý giải về điều này, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cho biết: “Chương trình có thể coi là sự tri ân của tôi dành cho người hâm mộ mình. Khi khán giả của mình bị tác động bởi kinh tế thì bản thân ca sỹ cũng phải có sự chia sẻ. Vì mình hát là để phục vụ công chúng. Để làm được chương trình này, các khách mời đồng nghiệp cũng có sự đồng cảm và hợp tác với mình”.

Ngay cả show Không gian âm nhạc vốn được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật cũng như độ ăn khách cũng đang hoãn vô thời hạn chương trình Tiếng chim hót trong bụi mận gai của Phương Linh và Khánh Du. Lý do nhà sản xuất đưa ra là khán phòng Nguỵ Như Kon Tum gặp sự cố về điện áp do thời tiết. Tuy nhiên đã sắp 2 tháng trôi qua, show diễn này vẫn chưa được khởi động lại, làm dấy lên nghi ngờ lý do hoãn show là không bán được vé. Nghi ngờ này có căn cứ bởi nếu chỉ do sự cố khán phòng, nhà sản xuất hoàn toàn có thể tìm địa điểm khác thay thế, nhất là trong mùa thấp điểm các show diễn tại Hà Nội hiện nay.

Mới đây nhất, thông tin ngoài lề đáng tin cậy cho hay chương trình Sao Mai Điểm hẹn của VTV năm nay sẽ không có nhà tài trợ lớn. Kênh phát sóng của Sao Mai Điểm hẹn cũng phải di chuyển sang VTV2, VTV4 và VTV6, nhường sóng cho các gameshow truyền hình thực tế đang ăn khách và hút quảng cáo.

Sao mai điểm hẹn 2012 phải nhường sóng cho các chương trình truyền hình ăn khách khác

Suy thoái kinh tế tác động trực tiếp lên các doanh nghiệp tài trợ lẫn các công ty giải trí – nguồn kinh phí chủ đạo để sản xuất một liveshow. Nhiều “ông lớn” mạnh tay trong làng giải trí phía Nam như Music Faces của Đức Trí, Early Rises Music của Dương Khắc Linh, Thiên Thi của Nhất Trung, Thanh Thảo Production… đều đang vướng phải những tin đồn phá sản. Và thực tế là các công ty này đang gần như dừng những hoạt động lớn.

“Trong thời gian khó khăn này, quyết định làm show là một cuộc đấu trí, tính toán vô cùng chặt chẽ để tránh thua lỗ” (Mr. Đàm)

Bởi phải giảm giá vé nhưng vẫn phải giữ nguyên chất lượng nghệ thuật quả thật là bài toán khó đối với các bầu show. Các bầu show và nghệ sỹ có tâm huyết cũng như ý thức nghề nghiệp sẽ chọn cách tiết giảm chiêu trò, bài trí sân khấu, tiết chế minh hoạ tiết mục. Tuy nhiên, số khác sẽ chọn việc cắt bớt thiết bị trang âm, dàn nhạc – những yếu tố sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng chương trình.

Từ đầu năm 2012 tới nay, liveshow quy mô lớn chỉ có duy nhất tour diễn Và em sẽ hát của Mỹ Linh. Tuy nhiên, yếu tố kinh phí tác động không nhỏ đến sự giản dị và tiết chế trên sân khấu của Và em sẽ hát. Hiện chỉ còn một show diễn quy mô lớn có thể xem là hoành tráng nhất hiện nay là Bài hát yêu thích. Với nguồn vốn khổng lồ có đầu tư nước ngoài, chương trình có một sân khấu hoành tráng với mỗi tiết mục biểu diễn được dàn dựng công phu. Tuy nhiên, nếu chương trình không thu hút được lượng tin nhắn bầu chọn đủ độ nóng thì không rõ nó có thể kéo dài đến mùa xếp hạng thứ 2 được hay không?

Bài hát yêu thích trụ được đến nay do có nguồn hỗ trợ lớn từ nước ngoài

Tuy nhiên, một nhạc sỹ cho rằng: chính thời điểm này lại giúp phân định rõ nhất đẳng cấp và chất lượng của các ca sỹ. Những ca sỹ vốn chỉ dựa vào chiêu trò và những chiến dịch PR rầm rộ để làm show sẽ khó trụ vững. Trong khi đó, các nghệ sỹ có thực lực sẽ không cần đầu tư quá nhiều tiền cho những vấn đề ngoài nghệ thuật vẫn có thể kéo được khán giả đến với mình.

Theo Toquoc.vn

Từ khóa: