Sự kiện hot
12 năm trước

SM và “bàn tay vô hình” chi phối K-pop

Không phải ngẫu nhiên mà cái tên SM Entertainment luôn khiến các đối thủ khác phải dè chừng.

Không phải ngẫu nhiên mà cái tên SM Entertainment luôn khiến các đối thủ khác phải dè chừng.

Nhắc đến K-pop, không thể không nhắc đến “ông trùm” SM Entertainment, nơi đã đào tạo và quản lý hàng loạt những ca sĩ, nhóm nhạc hàng đầu tại Hàn Quốc như H.O.T, Shinwa, SNSD, Super Junior, BoA, SHINee, f(x)... và có công đưa K-pop đến gần hơn với âm nhạc thế giới.

Đến thời điểm hiện nay, có thể nói "ông lớn" này đã trở thành công ty giải trí thế lực nhất ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Với sự lớn mạnh của mình, SM hoàn toàn có thể biến một tên tuổi vô danh trở thành ngôi sao sáng chói nhưng cũng có thể “bóp nát” tương lai của bất kỳ ai nếu họ “cản đường” hay chỉ đơn giả là khiến “ông lớn” không vừa mắt.

SM có rất nhiều "gà cưng"

Năm 2004, ngôi sao Tony An bất ngờ tuyên bố không thể biểu diễn tại chương trình “1st Asian Song Festival” như dự kiến. Anh chàng giải thích rằng đơn vị tổ chức đã quyết định thay đổi chương trình vào phút chót. Điểm đáng lưu ý là rất nhiều “gà” của SM sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình này.

Ngay lập tức, người hâm mộ đặt ra giả thiết SM đã tác động ngầm tới Cục Giao lưu văn hóa Hàn Quốc để xóa tên Tony An ra khỏi danh sách biểu diễn nhằm “dọn đường” cho “gà nhà” tỏa sáng.

Biểu tượng này khiến nhiều người phải dè chừng

Năm 2005, một chương trình âm nhạc quy mô lớn cũng đột nhiên bị hủy bỏ. Có người trong ban tổ chức tiết lộ rằng, SM “đã làm điều gì đó”. Một nguồn tin khác cho biết: “SM đã cấm các ca sĩ của mình tham gia chương trình đó. Điều này khiến chương trình không thể tiếp tục diễn ra”. Nắm trong tay rất nhiều ca sĩ hàng đầu Hàn Quốc, chỉ cần SM bất ngờ tuyên bố rút lui là cả chương trình ca nhạc hoành tráng cũng có nguy cơ bị “đổ bể”.

Điều đáng nói là tầm ảnh hưởng của SM không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia mà bắt đầu vươn tới các thị trường khác như Nhật, châu Âu và thậm chí cả Mỹ. Là công ty lớn, SM có mối quan hệ rất chặt chẽ với các hãng truyền thông và công ty giải trí. Việc SM sử dụng “bàn tay vô hình” để ngăn không cho nghệ sĩ nào đó xuất hiện trong các lễ trao giải hay trên chương trình truyền hình là điều không quá khó khăn.

Các thành viên của SM Entertainment rất nổi tiếng trong K-pop

Bởi vậy, không ít nghệ sĩ vì trót làm “ông lớn” nổi giận đã phải chật vật đối phó với những “chiêu trò” cản đường của SM. Ban nhạc huyền thoại Shinwa cũng từng khổ sở vì vụ kiện với SM để có thể về đầu quân tại Good Entertainment. Hay điển hình nhất là những khó khăn mà JYJ phải đối mặt vì "dám kiện" SM. Hết lần này đến lần khác, các đối tác của JYJ bỗng nhiên hủy hợp đồng mà không đưa ra lý do xác đáng nào. Có sự “nhúng tay” của SM trong những vụ việc này là điều không khó dự đoán.

Có thể nói, SM Entertainment là “ông lớn” mang 2 chiếc mặt nạ: Thiên thần và Ác quỷ. Khi nào khoản lợi nhuận SM thu về vẫn áp đảo so với các công ty giải trí khác, khi đó các nghệ sĩ K-pop vẫn phải dè chừng “bàn tay vô hình” đầy quyền năng của hãng này.

Thúy Bình

Từ khóa: