Sự kiện hot
10 năm trước

Snowden: Mỹ "chống lưng" cho các vụ tấn công của Israel ở Gaza

Báo "Tâm điểm" của Đức ngày 4/8 đưa tin Israel được đồng minh lớn nhất là Mỹ hỗ trợ trong các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Theo các tài liệu vừa được cựu nhân viên nhà thầu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden công bố, Israel không thể có những hành động gây hấn như vậy nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ.


Snowden cho rằng Mỹ "chống lưng" cho các vụ tấn công của Israel ở Gaza (Nguồn: RT)

Theo nhà báo Glenn Greenwald - người đầu tiên công bố những bí mật của Snowden, Chính phủ Mỹ cùng đồng minh đã nhúng tay trực tiếp vào các vụ tấn công của Israel ở Trung Đông, mà hiện nay là ở Dải Gaza. 

Các tài liệu của Snowden được nhà báo Greenwald trích dẫn cho thấy, từ nhiều năm nay, NSA đã hỗ trợ rất đắc lực cho Cơ quan Tình báo tín hiệu Quốc gia Israel (ISNU), trong đó có việc theo dõi và khoanh vùng các mục tiêu Palestine cũng như cung cấp tiền cho tình báo Israel. 

Nguồn tin viết: "Trong nhiều trường hợp, NSA và ISNU đã có sự hợp tác cùng với các cơ quan tình báo Anh GCHQ và Canada CSEC". 

Nhà báo Greenwald khẳng định: "Các tài liệu mới của Snowden cho thấy một thực tế rõ ràng là Israel sẽ không thể gây hấn như vậy nếu không có sự hỗ trợ liên tục và to lớn cũng như sự bảo trợ của Chính phủ Mỹ, và họ hoàn toàn không phải là một bên trung lập và môi giới hòa bình".

Hiện cả NSA và GHCQ không đưa ra bình luận gì về các thông tin trên.

theo Vietnam+

Từ khóa: