Sự kiện hot
11 năm trước

Snowden sợ bị kết án tử hình nếu bị dẫn độ về Mỹ

Theo AFP, trong đơn xin tị nạn được gửi tới đại sứ quán Ba Lan ở Mátxcơva, cựu nhân viên kỹ thuật của tình báo Mỹ Edward Snowden nói rằng anh sợ bị kết án tử hình nếu trở về Mỹ.

Theo AFP, trong đơn xin tị nạn được gửi tới đại sứ quán Ba Lan ở Mátxcơva, cựu nhân viên kỹ thuật của tình báo Mỹ Edward Snowden nói rằng anh sợ bị kết án tử hình nếu trở về Mỹ.


Snowden đã rời Hong Kong từ cách đây 10 ngày. Nguồn: AFP

Hiện Snowden vẫn đang “cố thủ” trong khu vực quá cảnh tại sân bay Sheremetyevo ở Mátxcơva sau khi rời Hong Kong cách đây 10 ngày và đã nộp đơn xin tị nạn tới hơn 20 quốc gia.

Ngày 2/7, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã công bố đơn xin tị nạn của Snowden, vốn được thảo từ ngày 30/6 và gửi qua fax.

Trong đó, cựu nhân viên kỹ thuật 30 tuổi này dẫn ra trường hợp của binh nhì Bradley Manning, người đang phải ra tòa tại Mỹ vì đã tuồn tài liệu cho WikiLeaks, để nói rằng mình “khó có hy vọng trông chờ vào một phiên tòa công bằng, thậm chí có thể bị kết án chung thân hay tử hình.”

“Không có cuộc họp nào được tiến hành để xem xét đề nghị tị nạn. Thậm chí nếu làm điều đó thì chúng tôi cũng không thể đưa ra lời khuyên nhủ tích cực,” Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết trên Twitter ngày 2/7, đồng thời cho biết cơ quan ngoại giao Ba Lan đã liệt bản fax trên vào dạng tài liệu không được xem xét.

WikiLeaks ngày 1/7 tiết lộ rằng Snowden đã gửi đơn xin tị nạn tới hơn 20 quốc gia, bao gồm cả các thành viên EU như Đức và Pháp.

Cuối tuần trước, tuần báo Der Spiegel của Đức đã tiết lộ thông tin cáo buộc Cơ quan An ninh Mỹ NSA đã đặt các thiết bị nghe lén tại các văn phòng ngoại giao của EU ở Brussel, dẫn tới việc các nhà lãnh đạo EU đã đề nghị một lời giải thích từ phía Washington.

A.Q
theo Vietnam+

Từ khóa: