Sự kiện hot
7 năm trước

Số phận chiếc trực thăng tự chế của anh thợ sửa xe máy từng gây xôn xao ở Hà Nội

Chiếc trực thăng tự chế của anh Nguyễn Văn Thắng, thợ sửa xe máy ở Long Biên (Hà Nội) bị treo lên mái nhà để nhường chỗ cho công việc sửa chữa hàng ngày.

Cuối năm 2013, đầu năm 2014, nhiều người dân trong nước xôn xao trước hình ảnh chiếc trực thăng tự chế bay thử ở Long Biên, Hà Nội. Đây là chiếc máy bay của anh Nguyễn Văn Thắng chế tạo trong vòng 3 tháng với chi phí khoảng 200 triệu đồng. Sau khi không được tiếp tục chế tạo vào đầu năm 2014, anh Thắng đã tháo cánh, treo chiếc trực thăng lên mái nhà.

Chiếc trực thăng tự chế tạo cao 2,6m, dài 6,8m, có trọng lượng 185kg. Trực thăng sử dụng động cơ của một chiếc xe ô tô Suzuki cũ có công suất hoạt động từ 38kw - 45kw. Vận tốc cất cánh của máy bay là 700 vòng trên phút. Cánh quạt chính của chiếc trực thăng có chiều dài 5,6m,

Đầu năm 2014, sau 3 lần thử nghiệm (lần thứ 3 trực thăng bay lên khỏi mặt đất 50cm), anh Thắng bị nhà chức trách nhắc nhở và phải dừng nghiên cứu chế tạo. Vài năm nay, chiếc trực thăng được anh dùng dây xích treo lên trên xưởng sửa chữa xe máy.

Sản phẩm "Made in Viet Nam" được người thợ sửa xe máy chế tạo từ tháng 2 đến tháng 5/2013 sau nhiều thời gian mày mò, nghiên cứu.

Buồng lái của chiếc trực thăng giờ thành nơi chứa đồ.

Kính trước phủ bụi.

Chiếc cánh máy bay hư hỏng sau cuộc thử nghiệm cuối vào đầu năm 2014.

Chiếc trực thăng được chế tạo công phu của anh Thắng giờ chỉ được treo lên để ngắm.

Chủ nhân chiếc máy bay cho biết, 3 thắng trước anh có cuộc gặp với kỹ sư Bùi Hiển (Bình Dương) - người chế tạo trực thăng cất cánh hơn 1m trong vòng 15 phút vào năm 2016.

Anh Thắng cho biết đã được kỹ sư Hiển truyền kinh nghiệm và có thể hoàn thiện để chiếc trực thăng cất cánh. Tuy nhiên, anh dự định giữ lại chiếc máy bay cũ và cùng với ông Hiển chế tạo máy bay mới.

Di Linh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: