Sự kiện hot
11 năm trước

Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội bị đánh giá tiêu cực nhất

Gần 90% người được hỏi không hài lòng với thái độ giải quyết công việc của Sở Tài nguyên Môi trường một trong 5 sở được Thành ủy Hà Nội khảo sát.

Gần 90% người được hỏi không hài lòng với thái độ giải quyết công việc của Sở Tài nguyên Môi trường một trong 5 sở được Thành ủy Hà Nội khảo sát.

Cuối năm 2012, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã điều tra xã hội học về thực hiện cải cách hành chính tại 5 sở Tài nguyên Môi Trường, Xây dựng, Quy hoạch Kiến Trúc, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính. 1.000 người được lấy ý kiến là cán bộ chủ chốt của các quận huyện, lãnh đạo một số doanh nghiệp.

Theo kết quả điều tra, tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực tại các sở vẫn diễn ra phổ biến, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính có tỷ lệ tiêu cực cao. Tỷ lệ này chiếm 2,7% tại Sở Tài Chính; 7,6% tại Sở Tài nguyên Môi trường; 6,3% tại Sở Quy hoạch Kiến trúc, 4,3% tại Sở Xây dựng; 4,7% tại Sở Kế hoạch Đầu tư.


Cải cách hành chính ở Hà Nội có chuyển biến song chưa đạt yêu cầu.
Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Ngoài ra, các phòng khác cũng có tỷ lệ nhũng nhiễu tiêu cực cao như phòng Quản lý và Cấp phép (Sở Xây dựng), phòng Thẩm định dự án (Sở Kế hoạch Đầu tư), phòng Thông tin Quy hoạch Kiến trúc (Sở Quy hoạch Kiến trúc), phòng Đo đạc bản đồ (Sở Tài nguyên Môi trường)...

Phần đông ý kiến cũng không hài lòng về thái độ thực thi công vụ của cán bộ các sở, ngành. Theo đó, Sở Tài nguyên Môi trường đạt tỷ lệ hài lòng thấp nhất là 11%, cao nhất là Sở Tài chính với 26%. Tính quyết liệt trong chỉ đạo của lãnh đạo Sở Tài chính được đánh giá cao nhất (28%) và Sở Tài nguyên Môi trường thấp nhất (16%).

Theo Thành ủy Hà Nội, kết quả này cho thấy mức độ chuyển biến ở một số lĩnh vực cải cách hành chính chưa đáp ứng kịp đòi hỏi của thực tế. Những chuyển biến tại sở ngành chậm hơn tại các quận huyện. Tính quyết liệt của đội ngũ lãnh đạo chưa cao cũng là điều đánh suy nghĩ vì người lãnh đạo có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện cải cách hành chính.

Tại cuộc họp mới đây, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị thẳng thắn chỉ ra lực cản nằm ở cơ chế chính sách chồng chéo giữa các ngành, tinh thần trách nhiệm của cán bộ chưa cao, còn né tránh đùn đẩy và mắc chứng quan liêu giấy tờ. Số liệu điều tra của Thành ủy về tinh thần trách nhiệm của công chức, tính quyết liệt giải quyết công việc cũng sát với đánh giá của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam.

"Doanh nghiệp nói đi làm dự án ở đâu cũng có chi phí tiêu cực nhiều hay ít, những nơi khác có bôi thì trơn còn Hà Nội bôi cũng không trơn", ông Nghị nói.

 Đoàn Loan
Theo VnExpress

Từ khóa: