Sự kiện hot
13 năm trước

Somalia: Các bên ký lộ trình ngừng kỳ chuyển tiếp

Lãnh đạo chính quyền và các phe phái tại Somalia ngày 6/9 đã ký "lộ trình" thành lập chính phủ thay thế cho chính phủ chuyển tiếp vốn thiếu khả năng đem lại hòa bình cho đất nước.

Lãnh đạo chính quyền và các phe phái tại Somalia ngày 6/9 đã ký "lộ trình" thành lập chính phủ thay thế cho chính phủ chuyển tiếp vốn thiếu khả năng đem lại hòa bình cho đất nước.

Thủ tướng Somalia Abdiweli Mohamed Ali.

Thỏa thuận này đạt được tại Hội nghị tư vấn kết thúc quá trình chuyển tiếp ở Somalia do Liên hợp quốc bảo trợ nhằm giải quyết tình trạng chia rẽ tại Somalia trong hơn 20 năm nội chiến.

Thủ tướng Somalia Abdiweli Mohamed Ali và các đại diện của khu vực tự trị Puntland, khu Trung Galmudug và lực lượng dân quân Ahlu Sunna Wal Jamaa ủng hộ chính phủ chuyển tiếp đã ký thỏa thuận trên. Đại diện của Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi, Liên đoàn Arập, khối các nước Đông Phi, Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD) cũng đã ký vào hiệp định này.

Thỏa thuận mới được ký tập trung vào việc cải thiện tình hình an ninh ở thủ đô Mogadishu và các khu vực khác ở Nam Somalia, thực hiện hòa giải dân tộc, soạn thảo hiến pháp, tái cơ cấu các cơ quan chính quyền. Lộ trình này sẽ được thực hiện trong năm 2012.

Theo Tổng thống Somalia Sharif Sheikh Ahmed, các nhà lãnh đạo nước này quyết tâm thực hiện lộ trình thành lập chính phủ, đồng thời cam kết sẽ đảm bảo an ninh và mang lại cho người dân sự thịnh vượng.

Hội nghị tư vấn kết thúc quá trình chuyển tiếp ở Somalia được Liên hợp quốc tài trợ đã bắt đầu từ ngày 5/9 tại thủ đô Mogadishu nhằm thông qua lộ trình chấm dứt quá trình chuyển tiếp ở Somalia tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đã đẩy nước này vào nhiều thập kỷ không có chính quyền Trung ương quản lý đất nước.

Ông Augustine Mahiga, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc ở Somalia, khẳng định tổ chức này tiếp tục thúc đẩy tiến trình hòa bình nhằm tăng cường quyền lực của chính phủ liên bang chuyển tiếp Somalia trên toàn lãnh thổ, trong bối cảnh Liên hợp quốc đã tuyên bố nạn đói nghiêm trọng ở 6 vùng của nước này.

Theo Vietnam+

Từ khóa: