Sự kiện hot
8 năm trước

Sử dụng camera giám sát rau an toàn 24/7

Hiện nay, tại Hà Nội có 5.100ha đã được cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong việc sản xuất rau sạch. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào màu sắc, kích cỡ, mùi vị… thì rất khó phân biệt rau an toàn với sản phẩm cùng loại không rõ nguồn gốc.

Thông tin về rau sạch khá đa dạng và để nhận biết được rau sạch cũng khá phức tạp, rắc rối. Câu hỏi đặt ra, vậy rau thế nào là rau sạch và yếu tố nào chứng minh được nguồn gốc của rau sạch. Trả lời cho câu hỏi này thật khó, bởi chúng ta chủ yếu vẫn đánh giá bằng cảm tính, chủ quan của mỗi người mà không có một bộ tiêu chí quy chuẩn nào để thẩm định.

Chính những điều này, khiến người tiêu dùng đôi khi mất lòng tin vào rau an toàn và cho dù HTX hay cơ sở trồng rau có đủ chứng chỉ về rau an toàn thì vẫn bị “mang tiếng” dùng thuốc tăng trưởng, phun thuốc trước khi thu hoạch… và thậm chí tại các siêu thị vẫn có sự trà trộn của rau bẩn.

Trước thực trạng đó, Công ty rau sạch RAVI đã có sáng kiến lắp các camera ngay tại ruộng rau an toàn, từ đó có thể giúp cho người tiêu dùng có thể quan sát, theo dõi chặt chẽ ruộng rau sẽ bán cho nhà mình suốt cả ngày.

 


Hệ thống camera giám sát giúp người tiêu dùng có thể quan sát được việc sản xuất rau từ ruộng (Ảnh: Đức Nam)

 

Với hệ thống camera này, người tiêu dùng sẽ quan sát được quá trình trồng rau từ lúc làm đất đến lúc thu hoạch. Do mỗi ruộng rau chỉ bán cho một tổ dân phố nhất định nên khách hàng hoàn toàn có thể theo dõi chặt chẽ quy trình trồng rau giống như đang trồng tại chính nhà mình.

Với mỗi loại rau, sau khi thu hoạch người nông dân sẽ sơ chế và đóng gói rau. Quá trình này cũng được diễn ra dưới sự giám sát của camema đã được lắp đặt. Ngay tại phòng sơ chế, mỗi bó rau sẽ gắn một mã số kèm theo, giống như thẻ cào điện thoại (mã số này là duy nhất và chỉ dùng một lần). Để sử dụng, khách hàng vào trang web ravi.vn, nhập dãy số được gắn trên bó rau, hệ thống sẽ cho biết đầy đủ các thông tin và đảm bảo không thể làm giả mã số.

Do được bảo vệ bởi mã số dùng 1 lần, nên rau có thể được phân phối tự do tại các điểm bán truyền thống như chợ, hàng tạp hóa, quán nước… từ đó người tiêu dùng có thể lựa chọn điểm mua thuận lợi mà không nhất thiết phải vào các siêu thị hay hệ thống cửa hàng rau an toàn khác.

Với người nông dân, khi thực hiện phương pháp này, rau của họ sẽ được nhiều người biết đến và điều này giúp họ nâng cao được chất lượng cũng như số lượng tiêu thụ sản phẩm của mình.

Chia sẻ với chúng tôi, một nông dân hào hứng: “Trước đây, chúng tôi trồng rau sạch mà không ai biết, hoặc có biết cũng chỉ là ở phạm vi hẹp như bà con hàng xóm lân cận, anh em họ hàng… Giờ đây, với phương pháp này, rau của chúng tôi đến được với nhiều nơi hơn, vừa góp phần tăng thu nhập, vừa đỡ được chi phí sản xuất”.

Có thể thấy, giải pháp này nếu được quan tâm hỗ trợ có thể tạo bước ngoặt trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn.

Hiện nay, Công ty RAVI đang triển khai mô hình rau sạch mới này tại HTX Hòa Bình, tổ 15, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.

theo Công lý

Từ khóa: