Sự kiện hot
7 năm trước

Sử dụng quạt phun sương - Cẩn thận tiền mất tật mang

Cùng với điều hòa, quạt phun sương cũng là lựa chọn của rất nhiều gia đình bởi chi phí thấp hơn, lại đáp ứng được nhu cầu giải nhiệt trong những ngày nóng đỉnh điểm. Tuy nhiên quạt phun sương có thực sự an toàn đối với sức khỏe của con người?

Quạt phun sương đúng như tên gọi của nó, là loại quạt ngoài chức năng làm mát còn bổ sung thêm chức năng tạo độ ẩm giúp hạn chế khô da khi thường xuyên ở trong phòng điều hòa. Quạt phun sương sử dụng cơ chế phun nước trực tiếp ra ngoài không khí, mang đến hiệu quả làm mát gần như tức thời, và về cơ bản cũng cho ra nhiệt độ thấp hơn so với máy làm mát, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cao điểm, trời ít gió, hanh khô, ngột ngạt vì độ ẩm thấp.Vì những đặc tính tuyệt vời của nó nên hiện nay, quạt phun sương vẫn đang là lựa chọn của nhiều hộ gia đình và cơ quan.

Hầu hết các hãng đều quảng cáo quạt phun sương giúp cân bằng độ ẩm, cho luồng gió mát rượi và dễ chịu, tốt cho da và không gây ra các bệnh đường hô hấp. Để khắc phục tình trạng độ ẩm trong phòng quá cao do sử dụng quạt lạnh, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều cải tiến như: thiết kế thêm bộ điều khiển có hiển thị độ ẩm, định giờ hoạt động, định lượng gió, báo nhiệt độ... Theo những người bán hàng khẳng định, quạt phun sương không chỉ làm mát thông thường mà còn có công năng đuổi muỗi, tạo ion, lọc không khí. Ngoài ra, sản phẩm còn được quảng cáo là tuyệt đối an toàn cho người sử dụng, không làm khô da, tốt với trẻ nhỏ, không gây hại tới đồ dùng trong nhà. Tuy nhiên, quạt phun sương lại không có nhiều lợi ích như quảng cáo. Nhiều người có thói quen sử dụng quạt phun sương liên tục trong một thời gian kéo dài, điều này khiến cho quạt nhanh hỏng và cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn.

Nếu như sử dụng quạt phun sương, quạt hơi nước quá nhiều làm tăng độ ẩm trên 60% thì sẽ là cơ hội để vi khuẩn phát triển. Ngoài ra nếu bộ lọc khí, diệt khuẩn của điều hòa trong phòng không tốt thì việc kết hợp với hơi ẩm tích tụ của quạt phun sương sẽ dẫn đến các bệnh về hô hấp, bệnh ngoài da”. Nếu dùng lâu, độ ẩm trong phòng có thể tạo điều kiện cho nấm mốc, các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe phát triển nhanh. Hơn nữa, loại quạt này có thể gây hư hỏng cho một vài đồ đạc như giấy tờ, đồ nội thất bằng ván nhân tạo…

Song, nếu sử dụng đúng cách, quạt phun sương vẫn phát huy được hiệu quả trong mùa hè nóng nực. Theo các chuyên gia, cần phải biết sử dụng đúng cách quạt phun sương, như chỉ dùng làm mát tại những phòng thông thoáng, có điều hòa hoặc quạt thông gió. Theo đó, sân vườn hay những khu vực thường tập trung đông người là những nơi thích hợp để đặt quạt phun sương. Với phòng quá kín gió thì không nên sử dụng vì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và đồ dùng trong nhà. Khi dùng, chỉ nên mở quạt ở mức vừa phải, cho gió thổi nhẹ và lưu ý không để quạt chiếu thẳng vào người. Khi di chuyển quạt phun sương, đặc biệt nên thận trọng. Nếu để nước tràn ra ngoài, dễ gây chập mạch điện, gây điện giật nguy hiểm tới người sử dụng. Chú ý, dùng quạt phun sương lâu trong phòng khiến độ ẩm trong không khí tăng lên, tạo điều kiện cho nấm mốc, các loại vi khuẩn có hại cho sức khoẻ phát triển nhanh. Các loại nấm mốc và vi khuẩn này thường ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ.

Không nên đặt quạt phun sương ở nơi có nhiều đồ điện tử, không đặt hướng phun vào các thiệt bị điện tử trong phòng. Bởi khi độ ẩm không khí lên cao thì có thể gây oxi hóa nhiều đồ làm từ sắt mà không được sơn, đồ điện tử như tivi, đầu đĩa, loa đài… dễ bị gỉ sét và hỏng hóc. Vì vậy quạt phun sương nên dùng ở nơi ít đồ sắt thép, đồ điện tử và không sử dụng chế độ phun sương quá lâu. Khi sử dụng lâu, quạt còn tạo tiếng ồn nên hạn chế để trong phòng kín.

Bên cạnh đó, chỉ nên dùng quạt phun sương trong thời gian nhất định và nên để phòng thông thoáng để tránh không khí ẩm tạo điều kiện vi khuẩn phát triển.Lời khuyên cho bạn là chỉ nên dùng quạt phun sương trong khoảng thời gian 4 giờ đồng hồ thì nên tắt quạt, mở cửa phòng để điều hòa không khí. Sau khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ rồi mới nên tiếp tục sử dụng. Thường xuyên đổ nước, thay nước và vệ sinh bình chứa nước đảm bảo bình luôn sạch để bảo vệ cho hơi ẩm phát ra. Một điều lưu ý khác là các người tiêu dùng nên lau rửa định kỳ hộc đựng nước, xả đáy, tránh nghẹt các bộ phận bên trong quạt để tránh quạt thổi ra mùi tanh cũng như không để nước bị nhiễm khuẩn.

Và quan trọng hơn, người tiêu dùng nên thông minh lựa chọn cho mình những sản phẩm theo nhu cầu và chức năng chính chứ không nên tin vào những quảng cáo thái quá của nhà sản xuất.

Hồng Anh

Từ khóa: