Sự kiện hot
13 năm trước

Sự thật về kho báu vua Hàm Nghi

UBND huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo về việc tìm kiếm kho báu vua Hàm Nghi của ông Nguyễn Hồng Công.

UBND huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo về việc tìm kiếm kho báu vua Hàm Nghi của ông Nguyễn Hồng Công.

Thông tin trên Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình (quangbinh.gov.vn) hôm qua cho hay việc ông Nguyễn Văn Công (trước đó nhiều báo đều đưa là Nguyễn Hồng Công) tìm thấy kho báu của vua Hàm Nghi tại xã Hoá Sơn là hoàn toàn không có. Trình bày tại UBND xã Hóa Sơn, ông Công cho biết, việc làm bản tường trình báo cáo UBND tỉnh là nhằm mục đích để được Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho ông sau mấy chục năm bỏ công, của đào tìm kho báu vua Hàm Nghi.

Một cửa hầm đào sâu vào núi hàng gần 50m bị bỏ dở (Nguồn: Giáo dục Việt Nam)

Trước đó, ông Nguyễn Văn Công đã viết bản tường trình sự việc, ông tuyên bố phát hiện kho báu vua Hàm Nghi gửi xã Hóa Sơn (Minh Hoá, Quảng Bình). Ông Công cũng cam kết không tiết lộ thông tin với người ngoài khi chưa có ý kiến của UBND tỉnh. Văn bản của ông Công có đoạn: “Qua 14 năm trời ròng rã, suy ngẫm, nghiên cứu, đào bới, tìm kiếm, nay tôi đã tự giải mã và tìm ra được nơi cất giấu của cải của vua Hàm Nghi”.

Ông cũng nhấn mạnh: “Để trả lời được bí ẩn công trình này, tôi đã phải trả giá gần 30 năm và tiêu tốn gần 2 tỷ đồng. Vậy để đảm bảo được công sức và tiền của đầu tư gần 30 năm qua, tôi đề nghị tỉnh cho phép tôi được hưởng 20% tổng trị giá của kho báu, thay vì 10% mà ông Trần Sự (Chủ tịch UBND tỉnh trước đây) ký năm 1989”. Ông Công cũng “đề nghị tỉnh cho người giám sát và bảo vệ tôi trong 15 ngày. Nếu có gì sai trái tôi hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật hiện hành”.


Thời gian qua, dư luận từng xôn xao khi một số báo đã đưa tin về việc “kỳ nhân” Nguyễn Văn Công tuyên bố chắc chắn có kho báu của vua Hàm Nghi tại xã Hóa Sơn (huyện Minh Hóa).

Hôm 22/6, khi trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Xuân, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết Ủy ban tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Minh Hoá kiểm tra, báo cáo chi tiết tình hình vụ "kỳ nhân" tuyên bố tìm thấy "khoa báu vua Hàm Nghi" để xử lý.

Ông Xuân cho biết đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng nào chứng minh sự tồn tại của kho báu, tất cả lời đồn đoán về kho báu chỉ là qua lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Công (SN 1952 - quê gốc ở Thanh Hóa, từ năm 1982 cư ngụ tại Đội 4, thôn Đăng Hóa, xã Hóa Sơn, Minh Hóa, Quảng Bình). Ông Công cũng từng yêu cầu địa phương cử người bảo vệ trong 15 ngày để thực hiện công việc đào bới, tìm kiếm kho báu. Thậm chí, hồi cuối tháng 6 vừa qua, ông Công đã từng nói rằng dựa trên những tài liệu thời xưa để lại thì ông đã tự mình đào được đến cửa của kho báu. Tuy nhiên, những tài liệu về kho báu mà ông Công nói rằng ông tự mình thu thập được cũng chưa hề được kiểm chứng.

Vua Hàm Nghi là vị Hoàng đế thứ 8 của nhà Nguyễn, vương triều phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Liên quan tới tin đồn về kho báu của vua Hàm Nghi, đã có rất nhiều người hoang tưởng, tự cho là đã nắm bắt được một vài bí mật xung quanh kho báu đồ sộ này. Tương truyền, khi vua Hàm Nghi về Ninh Hóa, để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ, nhà vua đã cho chôn một kho báu tại vùng đất này.

Vào năm 1982, ông Công cũng từng bỏ ra 5 năm trời ròng rã tìm kiếm kho báu của vua Hàm Nghi nhưng cuối cùng chỉ thu được... quy luật xây dựng, cất giữ kho báu. Đến năm 1987, được sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Trị Thiên (lúc bấy giờ), ông Công lại tiếp tục đào bới truy tìm kho báu mà ông luôn tin rằng nó đang tồn tại đâu đó ở Hóa Sơn. Nhưng vẫn chỉ là hao công tốn của mà kết quả cũng không như mong đợi.

Năm 1997, ông Công gửi lên các cơ quan chức năng tờ trình về việc phát hiện kho báu tại xã Hóa Sơn, chủ yếu đề nghị mức độ “ăn chia”. Ông Công viết: “Trong 14 năm tìm kiếm, chi phí tốn 242 triệu đồng (chủ yếu là thời điểm trước năm 1990), số tiền này do tôi vay mượn nên phải trả gấp 20 lần (khoảng 5 tỉ đồng). Bản thân xin được hưởng 10% số tài sản thu được như thỏa thuận nếu không đóng thuế; nếu chịu thuế xin được hưởng 25%. Số tài sản tôi được hưởng sẽ được thanh toán 50% bằng hiện vật, 50% bằng tiền mặt chậm nhất là 50 ngày kể từ khi chuyển về địa điểm tập kết”. 

Anh Ngọc
theo Vietnamnet

Từ khóa: