Sự kiện hot
10 năm trước

Syria bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống thực sự đầu tiên

Ngày 3/6, các cử tri Syria đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống thực sự đầu tiên trong vòng hơn 50 năm qua của quốc gia Trung Đông này.


Người dân bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở thủ đô Damascus ngày 3/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Đảng Baath lên cầm quyền vào năm 1963, cuộc chạy đua giành chiếc ghế tổng thống Syria thu hút sự tham gia của nhiều ứng cử viên.

Trong tổng số 24 người đăng ký tranh cử, chỉ duy nhất 3 ứng cử viên hội đủ điều kiện và giành được sự chuẩn y của Tòa án Hiến pháp Tối cao, trong đó có nhà lập pháp Maher Abdel Hafiz Hajjar, cựu Bộ trưởng Phát triển hành chính Hassan Abdallah al-Nuri và Tổng thống sắp mãn nhiệm Bashar al-Assad - người lên kế tục cha mình vào năm 2010.

Bộ Nội vụ Syria cho biết gần 9.600 địa điểm bỏ phiếu trên toàn quốc với khoảng 12.000 hòm phiếu đã đồng loạt mở cửa từ 7 giờ sáng (giờ địa phương).

Dự kiến, hơn 15 triệu cử tri đủ tư cách sẽ tham gia cuộc bầu cử lần này. Theo một số nguồn tin, chính phủ cũng đã lập các điểm bỏ phiếu tại các trại tị nạn để hàng nghìn người tị nạn Syria có thể tham gia bỏ phiếu.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA, nhiều người Syria xa xứ đang trở về quê hương để bỏ phiếu vì các đại sứ quán Syria tại các nước sở tại bị cấm tổ chức bỏ phiếu.

Trong khi đó, các đoàn nghị viện từ các nước Iran, Nga, Brazil, Triều Tiên cũng đã đến Syria để giám sát cuộc bầu cử theo lời mời của Quốc hội Syria.

Việc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh phe đối lập và phương Tây không công nhận cuộc bầu cử này.

Trong các tuyên bố trên mạng Internet, lực lượng đối lập dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các điểm bỏ phiếu và trụ sở an ninh trong ngày 3/6, và kêu gọi người dân không đi bỏ phiếu.

Trong khi đó, các phiến quân ngày 2/6 cũng đã nã pháo vào khu vực gần trường Đại học Damascus, các trụ sở an ninh và nhiều khu vực nhà dân làm nhiều người bị thương và thiệt hại tài sản.

Chính phủ Syria đã phải tăng cường các biện pháp an ninh tại tất cả các trạm kiểm soát ở cửa ngõ Damascus và các cơ sở của chính phủ và các khu vực có điểm bỏ phiếu.

Chính phủ cũng tạo điều kiện cho cử tri đi bỏ phiếu bằng cách cung cấp các phương tiện đi lại công cộng miễn phí trong ngày bầu cử.

Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào 19 giờ (giờ địa phương) cùng ngày.

theo Vietnam+

Từ khóa: