Sự kiện hot
11 năm trước

Syria đẩy lùi được quân nổi dậy ở Cao nguyên Golan

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin, sau một cuộc giao tranh ngày 6/6, quân đội chính phủ đã đẩy lùi lực lượng nổi dậy tìm cách chiếm giữ cửa khẩu Quneitra ở phía Bắc Cao nguyên Golan thuộc khu phi quân sự giữa Israel và Syria.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin, sau một cuộc giao tranh ngày 6/6, quân đội chính phủ đã đẩy lùi lực lượng nổi dậy tìm cách chiếm giữ cửa khẩu Quneitra ở phía Bắc Cao nguyên Golan thuộc khu phi quân sự giữa Israel và Syria.


Một cuộc giao tranh ở Cao nguyên Golan. Nguồn: AFP

Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn một nguồn tin chính thức cho biết quân chính phủ đã tiêu diệt nhiều tay súng nổi dậy tại cửa khẩu Quneitra và đang tiếp tục truy đuổi các tay súng trốn chạy về một ngôi làng cạnh đó.

Các nguồn tin truyền thông khác cho biết lực lượng nổi dậy đã chiếm giữ được cửa khẩu này trong vài giờ trước khi quân chính phủ tấn công và giành lại kiểm soát.

Người đứng đầu phái bộ giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc tại Cao nguyên Gogal, Herve Ladsous xác nhận đã "xảy ra một số vụ việc" tại ranh giới ngừng bắn giữa Israel và Syria.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã phong tỏa khu vực liền kề cửa khẩu Quneitra. Đại tá Arye Shalicar cho biết quân đội Israel "đang giám sát chặt chẽ tình hình và sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến."

Israel đã nhiều lần bày tỏ lo ngại các tay súng thánh chiến đang tham gia hàng ngũ quân nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ tìm cách tấn công vào Israel qua Cao nguyên Golan.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/6 ra tuyên bố cho biết các cuộc đàm phán ba bên - gồm các quan chức Liên hợp quốc, Mỹ và Nga - về công tác trù bị cho hội nghị hòa bình quốc tế về Syria sắp tới có kết quả tích cực.

Theo tuyên bố, tại cuộc họp ở Geneva, các đại diện ba bên đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa tất cả các nhóm đối lập của Syria ở trong và ngoài nước tham dự hội nghị, đồng thời cho rằng cần phải mời các đại diện của Iran cũng như các cường quốc có ảnh hưởng trong khu vực tham gia các cuộc đàm phán này.

Cuộc họp trù bị lần tới dự kiến diễn ra vào ngày 25/6 tới tại Geneva.

Cũng liên quan đến hội nghị hòa bình quốc tế về Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Ngoại trưởng Syria Walid Muallem sẽ dẫn đầu phái đoàn chính phủ nước này tham dự hội nghị.

Phát biểu với báo giới, Ông Lavrov cũng nhấn mạnh cần phải điều tra kỹ lưỡng các thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại Syria, không được sử dụng những báo cáo về khả năng Chính phủ Syria sử dụng loại vũ khí này để làm cái cớ tiến hành can thiệp quân sự của nước ngoài.

theo TTXVN

Từ khóa: