Sự kiện hot
12 năm trước

Syria kêu gọi AL họp khẩn để xử lý khủng hoảng

Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 13/11 đưa tin chính phủ nước này kêu gọi tiến hành cuộc họp khẩn cấp của các nhà lãnh đạo cấp cao Liên đoàn Arập

Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 13/11 đưa tin chính phủ nước này kêu gọi tiến hành cuộc họp khẩn cấp của các nhà lãnh đạo cấp cao Liên đoàn Arập (AL) để tìm giải pháp hiệu quả cho cuộc khủng hoảng tại Syria, cũng như đánh giá về tác động của khủng hoảng đối với tình hình khu vực.

Theo nguồn tin, các nhà lãnh đạo Syria sẵn sàng đón tiếp các thành viên của Ủy ban cấp bộ trưởng AL tới thăm nước này vào ngày 16/11 tới, thời điểm kế hoạch giải quyết khủng hoảng của AL có hiệu lực, để giám sát quá trình thực thi kế hoạch này.

Chính phủ Syria coi kế hoạch của AL là một khuôn khổ thích hợp để ngăn không cho nước ngoài can thiệp vào Syria, cho dù văn kiện này vẫn thiếu một số cơ chế để hai bên làm căn cứ thực hiện.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh AL vừa quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria cho tới khi Tổng thống nước này Bashar Al Assad thực hiện thỏa thuận đã đạt được với AL về lộ trình chấm dứt khủng hoảng, bao gồm chấm dứt xung đột và đối thoại với phe đối lập về quá trình chuyển tiếp.

Phản ứng trước quyết định bất ngờ của AL, ngày 13/11, hàng triệu người dân Syria đã đổ xuống đường và tập trung tại các quảng trường để ủng hộ Tổng thống Al Assad. Tại thủ đô Damascus, hàng trăm nghìn người đã đổ về quảng trường Saba Bahrat, giơ cao cờ, ảnh chân dung Tổng thống và hô vang khẩu hiệu ủng hộ chính phủ. Trước đó, một số đám đông khác tìm cách tấn công Đại sứ quán Arập Xêút, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ tại Damascus.

Lo ngại trước tình trạng bạo lực tại Syria, ngày 13/11, Thổ Nhĩ Kỳ cử một máy bay tới thủ đô Damascus để sơ tán các nhân viên ngoại giao cùng người thân của họ, trừ Đại sứ và một số nhân viên quan trọng khác. Arập Xêút cũng lên án các vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán nước này, đồng thời cáo buộc Chính phủ Syria không thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho các nhân viên ngoại giao nước ngoài.

Arập Xêút yêu cầu Syria chịu toàn bộ trách nhiệm trong việc bảo vệ các lợi ích của Arập Xêút tại Syria. Cùng ngày, Pháp cũng lên án mạnh mẽ các vụ tấn công nhằm vào phái bộ của nước này tại Syria và cho triệu đại sứ Syria tại Paris để phản đối.

Trong phản ứng mới nhất, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon bày tỏ ủng hộ hành động của AL, đồng thời kêu gọi Damascus hưởng ứng lời kêu gọi của AL trong việc "chấm dứt bạo lực" và "thực thi kế hoạch giải quyết khủng hoảng của AL một cách nhanh chóng và đầy đủ." Trước đó, Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu đã lên tiếng ủng hộ AL trong nỗ lực giải quyết vấn đề Syria.

Theo Vietnam+

Từ khóa: