Sự kiện hot
10 năm trước

Syria không thể tiêu hủy hết vũ khí hóa học đúng hạn chót

Theo nguồn tin từ Liên hợp quốc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã thông báo với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng công tác phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria sẽ không hoàn tất trước hạn chót ngày 30/6 tới, do Chính phủ Syria cho biết không thể bảo đảm an toàn đợt vận chuyển cuối cùng.


Tàu Đan Mạch "Ark Futura" đến cảng Latakia (Syria), tham gia vận chuyển hóa chất độc khỏi Syria để tiêu hủy. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn AP đưa tin trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 23/5, Tổng thư ký Ban Ki-moon cho rằng 7,2% kho vũ khí hóa học mà chính quyền Syria công bố hiện vẫn ở nước này.

Ông cũng cho biết Chính phủ Syria khẳng định không kiểm soát toàn bộ an ninh ở khu vực cất giữ số hóa chất nguy hiểm này và "có những quan ngại nghiêm trọng về an toàn và an ninh" đối với các đoàn vận chuyển số hóa chất đó đến cảng Latakia.

Tổng thư ký Ban Ki-moon nêu rõ "một số hoạt động liên quan đến việc loại bỏ chương trình vũ khí hóa học của Syria sẽ phải tiếp tục sau ngày 30/6."

Trước đó, hạn chót ngày 27/4 để Syria trao toàn bộ vũ khí hóa học cho các thanh sát viên quốc tế đưa ra khỏi nước này cũng đã bị lỡ.

Các thời hạn này được quy định trong một thỏa thuận năm 2013 do Mỹ và Nga làm trung gian và được Liên hợp quốc ủng hộ sau một vụ tấn công bằng khí sarin ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria hồi tháng 8/2013 làm hàng trăm người thiệt mạng.

Theo thỏa thuận, Chính phủ Syria chịu trách nhiệm chuyển những chất hóa học nguy hiểm nhất đến cảng Latakia và phá hủy số còn lại ở trong nước.

Trong bức thư trên, Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng bày tỏ lo ngại về cáo buộc sử dụng khí clo trong một vụ tấn công mới đây ở Syria, đồng thời kêu gọi Damascus và lực lượng chống đối hợp tác đầy đủ với phái bộ tìm hiểu sự thật.

Phái bộ trên đã được cử đi sau khi Pháp và Mỹ cáo buộc các lực lượng của chính phủ Syria hồi đầu tháng này dùng hóa chất công nghiệp tấn công ngôi làng Kafr Zita hiện do phe đối lập kiểm soát.

Liên quan vụ việc trên, một thủ lĩnh nổi dậy ở Syria cho biết ngày 26/5, một phái đoàn của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã đến làng Kafr Zita để điều tra.

OPCW cũng thông báo đoàn điều tra đã bị tấn công nhưng không có thương vong.

Cả hai phía chính quyền Damascus và lực lượng nổi dậy cáo buộc lẫn nhau thực hiện vụ tấn công phái đoàn của OPCW.

Theo OPCW, số vũ khí hóa học cuối cùng của Syria đã được gom lại nhưng chỉ được chuyển ra khỏi Syria khi các điều kiện an ninh cho phép.

Hiện các tàu biển của Đan Mạch và Na Uy đã sẵn sàng để chuyển vũ khí hóa học ra khỏi Syria từ cảng Latakia tới một tàu của Mỹ để phá hủy ở ngoài khơi.

theo Vietnam+

Từ khóa: