Sự kiện hot
10 năm trước

Syria sẽ đáp ứng hạn chót về di dời kho vũ khí hóa học

Bất chấp sự trì hoãn ban đầu trong việc di dời nguyên liệu hóa học khỏi Syria, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn tin tưởng toàn bộ công tác này sẽ được hoàn thành đúng thời hạn đặt ra vào ngày 30/6.


Tàu Esbern Snare của Hải quân Đan Mạch tham gia vận chuyển vũ khí hóa học của Syria đi tiêu hủy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới sau buổi làm việc với Hội đồng Bảo an, bà Sigrid Kaag - người đứng đầu phái bộ hỗn hợp của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) và Liên hợp quốc - cho biết các nước thành viên Hội đồng Bảo an đều tin rằng sẽ không có bất kỳ lý do gì dẫn tới việc trì hoãn hoạt động đưa nguyên liệu hóa học ra khỏi lãnh thổ Syria, cho dù phái bộ đang gặp không ít khó khăn trong việc tập hợp nguyên liệu hóa học cũng như giám sát hoạt động vận chuyển do tình hình an ninh bất ổn.

Theo bà Sigrid Kaag, chính quyền Damascus đang hợp tác rất tích cực với phái bộ trong các hoạt động liên quan đến việc giải giáp kho vũ khí hóa học của nước này.

Tiến trình di dời các kho nguyên liệu hóa học của Syria được bắt đầu từ ngày 7/1, chậm một tuần so với kế hoạch vì các lý do an ninh và thời tiết.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 7/1, OPCW cho biết 9 container nguyên liệu hóa học đầu tiên đã được đưa tới cảng Latakia của Syria trước khi đưa lên tàu thương mại của Đan Mạch để vận chuyển đi.

Tuy nhiên, hiện chưa biết số nguyên liệu hóa học này chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong tổng số 1.300 tấn vũ khí hóa học nguy hiểm cần phải tiêu hủy.

Hộ tống tàu của Đan Mạch có các tàu của Syria, Nga, Trung Quốc và Na Uy.

OPCW bắt đầu tiến hành thanh sát các cơ sở vũ khí hóa học của Syria từ ngày 1/10/2013.

Theo kế hoạch đề ra trong thỏa thuận Nga-Mỹ ký năm ngoái, tiến trình giải giáp kho vũ khí hóa học của Syria sẽ được hoàn tất vào ngày 30/6 tới.

theo TTXVN

Từ khóa: