Sự kiện hot
10 năm trước

Tài khoản của bốn nạn nhân trên chuyến bay MH370 bị đánh cắp

Theo hãng thông tấn Bernama ngày 20/8, một nhân viên ngân hàng HSBC và chồng của cô ta đã bị buộc tội tại phiên tòa xét xử ngày 20/8 với tội danh chuyển và rút khoảng 35.000 USD từ tài khoản của bốn nạn nhân trên chuyến máy bay mất tích MH370 của hãng Malaysia Airlines (MAS) trong thời gian từ tháng 5-7/2014.


Chiếc máy bay MH370 được cho là đã đâm xuống Nam Ấn Độ Dương. (Nguồn: dailybooze.net)

Nur Shila Kanan, bị cáo buộc với 12 tội danh, trong khi chồng cô Basheer Ahmad Maula Sahul Hameed, làm thợ cơ khí bị cáo buộc với bốn tội danh.

Cả hai người này đều khẳng định mình không có tội khi những cáo buộc này được đọc trước sự chứng kiến của thẩm phán Mat Ghani Abdullah.

Trong bốn điểm buộc tội đầu tiên, Nur Shila bị cáo buộc đã chuyển số tiền tổng số là 12.600 USD từ tài khoản của một người mang quốc tịch Malaysia Hue Pui Heng sang tài khoản của một hành khách mang quốc tịch Trung Quốc là Tian Jun Wei.

Ngoài ra, 35.000 RM cũng được chuyển sang tài khoản của của một người đàn ông Pakistan tên Ali Faran Khan. Hiện cảnh sát đang tiếp tục tìm kiếm người đàn ông này.

Với điểm này, cô sẽ bị buộc tội theo Điều 4(1)(a) theo Luật tội phạm máy tính 1997, nếu bị kết án hình phạt cao nhất lên tới 150.000 RM và 10 năm tù giam hoặc cả hai.

Nur Shila cũng phải đối mặt với ba tội danh khác là sử dụng giấy tờ giả để xin cấp thẻ ghi nợ mới dưới tên tài khoản của Tian và hai hồ sơ nhằm chuyển khoản từ hai tài khoản tiết kiệm của hành khách người Trung Quốc Ju Kun và tiếp viên trên chiếc máy bay MH370 Tan Size Hiang, quốc tịch Malaysia.

Cô Nur Shila cũng bị cáo buộc sử dụng mẫu yêu cầu dịch vụ Internet Banking giả mạo với tên Judy Margaret Lai để có được các thiết bị bảo mật nhằm kích hoạt dịch vụ Internet Banking.

Với những tội danh này, cô sẽ bị buộc tội theo Điều 471 của Bộ luật Hình sự, nếu bị buộc tội sẽ phải chịu mức án 2 năm hoặc bị phạt tiền, hoặcF cả hai.

Nur Shila cũng bị buộc tội lừa người giám sát của mình là Nor Aini Derus@Mat Rose và Mohd Fazli Mokhtar rằng hồ sơ xin cấp thẻ ghi nợ mới cho Tian và Judy được thực hiện bởi chính hai cá nhân này tự nộp đơn.

Cô đã bị cáo buộc đã phạm các tội trên tại nơi làm việc của mình tại ngân hàng HSBC trong khoảng thời gian từ 14/5 đến 8/7/2014.

Trong khi đó, chồng của cô này là Basheer Ahmad Maula bị cáo buộc với bốn tội danh là sử dụng thẻ ghi nợ của Tian và thẻ ATM để rút tổng số 7.650 RM tại bốn điểm giao dịch.

Điều này vi phạm Điều 4(1)(a) Luật tội phạm máy tính 1997, có thể bị phạt cao nhất lên tới 150.000 RM và 10 năm tù giam hoặc cả hai, nếu xác định phạm tội.

Anh này cũng phải đối mặt với cáo buộc theo Điều 379 Luật Hình sự về tội ăn cắp tiền từ những tài khoản này.

Basheer Ahmad Maula bị cáo buộc phạm tất cả các tội này tại điểm máy rút tiền tự động của HSBC trong thời gian từ ngày 15/5 tới ngày 29/6.

Thẩm phán Mat Ghani cho phép hai người này đóng khoản tiền bảo lãnh mỗi người 12.000 RM và yêu cầu họ phải nộp hộ chiếu của họ cho tòa. Ông cũng ấn định ngày 25/8 sẽ tiếp tục xử cùng cả hai người này.

Nur Shila Kanan và chồng Basheer Ahmad Maula Sahul Hameed, cả hai đều 33 tuổi, đã bị cáo buộc rút tiền từ các tài khoản của hai người mang quốc tịch Trung Quốc là Ju Kun và Tian Jun Wei, và hai người mang quốc tịch Malaysia là Hue Pui Heng và Tan Size Hiang.

Chuyến bay MH370 của MAS đã mất tích từ 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn. Chuyến máy bay này được cho là đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại Nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, với nỗ lực tìm kiếm của nhiều quốc gia, vẫn chưa có bất cứ manh mối nào về chiếc máy bay này.

Chí Giáp
theo Vietnam+

Từ khóa: