Sự kiện hot
10 năm trước

Taliban mở chiến dịch tấn công cuối trước khi NATO rút quân

Theo hãng AFP, ngày 8/5, lực lượng Taliban ở Afghanistan tuyên bố mở màn "chiến dịch tấn công mùa Xuân" hàng năm, thề phát động các cuộc tấn công đẫm máu vào mùa Hè cuối cùng này nhằm vào các lực lượng nước ngoài trước khi sứ mệnh chiến đấu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kéo dài 13 năm qua tại chiến trường Tây Nam Á này kết thúc.


Các tay súng Taliban. (Nguồn: Reuters)

Các phần tử Hồi giáo cực đoan khẳng định chiến dịch trên, bắt đầu từ ngày 12/5 tới, sẽ quét sạch "rác rưởi của những kẻ vô đạo" ra khỏi Afghanistan, đồng thời cảnh báo các phiên dịch viên, giới chức chính phủ, chính trị gia và thẩm phán của nước này cũng sẽ là mục tiêu tấn công.

Theo kế hoạch, khoảng 51.000 binh sĩ NATO do Mỹ chỉ huy sẽ rút khỏi Afghanistan vào trước tháng 12 tới. Một số ít binh sĩ Mỹ có thể sẽ ở lại Afghanistan từ năm 2015 làm nhiệm vụ huấn luyện và chống khủng bố nếu một thỏa thuận được chờ đợi lâu nay giữa Kabul và Washington được ký kết.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố bằng tiếng Anh trên trang web, Taliban cảnh báo rằng cuộc nổi dậy sẽ tiếp tục nhắm vào thậm chí chỉ vài nghìn binh sĩ Mỹ. Taliban cũng "yêu cầu rút vô điều kiện toàn bộ lực lượng xâm lược" và sẽ tiếp tục cuộc thánh chiến vũ trang nhằm đạt được những mục đích đó.

Taliban nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công trong "mùa chiến đấu" sắp tới sẽ nhắm vào các căn cứ quân sự của Mỹ, đại sứ quán nước ngoài và các phái đoàn cũng như Chính phủ Afghanistan.

theo Vietnam+

Từ khóa: