Sự kiện hot
13 năm trước

Tăng hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam-Italy

Hội thảo "Giới thiệu về tiềm năng và các chính sách phát triển công nghiệp vùng Toscany của Italy," tổ chức sáng 8/6, tại Hà Nội, nhằm chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu nhu cầu hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Italy.

Hội thảo "Giới thiệu về tiềm năng và các chính sách phát triển công nghiệp vùng Toscany của Italy," tổ chức sáng 8/6, tại Hà Nội, nhằm chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu nhu cầu hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Italy.
 

Quảng cảnh hội thảo. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

 
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italy đang có những bước phát triển mới, phát huy, khai thác thế mạnh của nhau trong hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư. Tuy nhiên, thời gian qua, kim ngạch thương mại 2 chiều còn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của hai bên.

Thứ trưởng tin tưởng rằng thông qua hội thảo này, những thông tin trao đổi của hai bên sẽ cung cấp cho các cơ quan hoạch định chính sách có những kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.

Đại sứ Italy tại Việt Nam, ngài Lorenzo Angeloni đã giới thiệu những cơ hội được mang lại từ một điều khoản riêng trong Luật của nước Cộng hòa Italy về hợp tác phát triển, đó là đầu tư vào việc thành lập những doanh nghiệp liên doanh giữa Italy và Việt Nam.

Ngài Đại sứ cho biết doanh nghiệp hai nước cần hiểu rõ hơn các lĩnh vực hợp tác trong các ngành như công nghiệp, hợp tác công-tư. Tuy nhiên, để khuyến khích các doanh nghiệp Italy đầu tư vào Việt Nam, Việt Nam cần tạo môi trường đầu tư tốt.

Tại buổi hội thảo, ông Stefano Giovanelli, chuyên gia về đầu tư, chính sách công nghiệp và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của Italy đã giới thiệu kinh nghiệm phát triển một số ngành như da giầy, gỗ, thời trang, năng lượng tái tạo, công nghệ nano của vùng Toscany.

Đồng thời, ông cũng giới thiệu các nhu cầu hợp tác của phía Việt Nam trong các ngành nói trên, chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức của Thủ hiến vùng Toscany và đoàn doanh nghiệp Italy tới Việt Nam vào tháng 11 năm nay.

Trong những năm qua, quan hệ Hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa Italy và Việt Nam ngày càng phát triển. Hiện Chính phủ Italy đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 21 dự án với tổng số vốn 76 triệu euro.

Những dự án này dự kiến sẽ kết thúc trong 2-3 năm tới. Bên cạnh đó còn có những dự án đã được định ra trong khuôn khổ Ủy ban Hỗn hợp liên chính phủ diễn ra hồi tháng 12/2009 tại Roma, được Chính phủ Italy tài trợ trong vòng 3 năm tới với tổng vốn tài trợ là 30 triệu euro và 4,5 triệu euro dưới dạng viện trợ./.
 

Thúy Hiền (TTXVN/Vietnam+)

Từ khóa: