Sự kiện hot
7 năm trước

'Tăng tuổi nghỉ hưu': Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động làm rõ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm rõ đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu.

Tăng tuổi nghỉ hưu có thể khiến người trẻ khó tìm việc làm. Ảnh minh họa: Công lý

Ngày 19/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng dẫn đầu đoàn kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo Bộ quan tâm, làm rõ 8 vấn đề gồm: Chính sách với người có công; công tác dạy nghề; lao động, việc làm, tiền lương; xâm hại trẻ em; quản lý cơ sở cai nghiện; an toàn lao động; xuất khẩu lao động; chăm lo, tri ân người có công.

Đáng chú ý là Thủ tướng yêu cầu Bộ nghiên cứu kỹ vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu. Đây là vấn đề nóng được dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, theo dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) lần 2, Bộ LĐ, TB&XH tiếp tục đưa ra hai phương án về tuổi nghỉ hưu. Theo đó, phương án 1, tuổi nghỉ hưu giữ như hiện hành, nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi.

Phương án 2, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Từ 1/1/2021 cứ mỗi năm tăng thêm sáu tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Nếu người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc, nghề nghiệp đặc thù có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định.

Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá năm năm so với quy định.

Theo Bộ LĐ-TB&XH tăng tuổi nghỉ hưu là một nội dung lớn đã từng được đặt ra nhiều lần trong quá trình soạn thảo luật nhưng chưa được Quốc hội thông qua.

Lần sửa đổi này, tiếp tục có nhiều ý kiến đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu vì nhiều lý do như tuổi thọ bình quân của người Việt Nam những năm gần đây đã tăng nhiều so với giai đoạn trước đây và khoảng cách giữa tuổi thọ bình quân với tuổi nghỉ hưu bình quân là rất dài.

Từ đầu năm 2016 tới nay, Bộ LĐTB&XH đã được giao 483 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 373 nhiệm vụ, còn 107 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn, 3 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành.

Tổ công tác cũng đề nghị Bộ giải trình, làm rõ về 3 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành với quyết tâm không để nhiệm vụ quá hạn trong thời gian tới.

D.L
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: